เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย ทส.ยกกำลังเอ็กซ์ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการปราบปรามขั้นเด็ดขาดกับนายทุนผู้บุกรุกป่า ทำไม้ ล่าสัตว์

โดยนายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ นายวิกรานต์ กลัดตลาด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.13 (แสวงบ่า) นายวิจารณ์ อ่อนคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านสะพานลาว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกตรวจปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับรายงานว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามและแปรรูปในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

กำลังเจ้าหน้าที่จึงเดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณท้องที่ป่าบ้านสะพานลาว หมู่ 2 ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พ.ศ. 2524 ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี-ป่าเขาบ่อแร่ แปลง 1 พบนายเกษม (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ชาว ต.สหกรณ์นิคม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แสดงตัวเป็นเจ้าของแปลงที่ดิน

จากการตรวจสอบพบไม้ยางนาขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ถูกตัดโค่นบริเวณท้ายไร่ วัดความโตของตอได้ 4 เมตร 10 เซนติเมตร โดยตอไม้ยางนา มีร่องรอยการเผาตอลักษณะใหม่ มีร่องรอยการนำกิ่งไม้เอามาปิดอำพรางเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ พบกองขี้เลื่อยกระจายทั่วพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ห่างตอไม้ราว 20 เมตร พบไม้แปรรูปขนาดใหญ่ กองอยู่บริเวณด้านหน้าโกดังเก็บของคลุมด้วยผ้าใบจึงตรวจยึด เป็นไม้ยางแปรรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไม้ยางนาต้นเดียวกับที่ถูกตัด บริเวณริมลำห้วยท้ายไร่ 8 แผ่น ซึ่งมีขนาดความยาว 5 เมตร 40 เซนติเมตร กว้าง 80-95 เซนติเมตร หนา 10-20 เซนติเมตร รวมปริมาตร จำนวน 5.15 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าภาคหลวงเป็นเงิน 618 บาท มูลค่าเสียหายของรัฐ 103,000 บาท ส่วนราคาขายให้พ่อค้าจะมีราคากว่า 5 แสนบาท

เบื้องต้นนายเกษม อ้างว่า ไม้ดังกล่าวเป็นไม้ยางนาธรรมชาติได้โค่นล้มมาหลายปีแล้ว เห็นว่าไม้ดังกล่าวมีเนื้อไม้ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จึงได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวมาเลื่อยแปรรูปไม้ดังกล่าวทำการแปรรูปออกเป็นแผ่น จากนั้นใช้รถไถชักลากไม้มาเก็บยังโรงเก็บไม้ โดยทำการแปรรูปไม้ดังกล่าวมาได้ประมาณ 1 เดือน โดยไม้ทั้งหมดจะนำมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายไม้ไปไหน

ต่อมาเจ้าหน้าที่นำตัวนายเกษม ผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป