China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้เผยแพร่บทความความพยายามและทุ่มเทของสื่อจีนในการติดตามและรายงานข่าวเหตุภัยพิบัติภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดและเกิดสึนามิครั้งใหญ่ที่ประเทศตองกา ซึ่งภาพในดาวเทียมเผยว่า เกาะทั้งเกาะเกือบจะหายไป และหลังจากเกิดเหตุขึ้น ตองกาก็ขาดการติดต่อจากโลกภายนอก ระบบการสื่อสารมีปัญหา นั่นทำให้สื่อจีนต้องทุ่มเทความพยายามอย่างมาก เพื่อติดตามเหตุการณ์ ซึ่งมีชาวจีนอยู่ที่นั่นราว 1,000 คน ด้วย ชาวจีนจึงให้ความสำคัญและติดตามข่าวตองกาอย่างใกล้ชิดด้วย

โดยหลังจากเกิดเหตุแรก ๆ ทาง CMG ได้พยายามติดตามเหตุการณ์จากพื้นที่ใกล้เคียงตองกา ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และ ฟิจิ ซึ่งฟิจิ เป็นประเทศที่อยู่ใกล้ตองกาในแง่ของภูมิศาสตร์มากที่สุด แม้จะมีอุปสรรคเป็นอย่างมากทางระบบสื่อสาร แต่ CMG สื่อจีน ได้พยายามติดต่อคนจีนที่นั่น ผ่านทางโทรศัพท์ดาวเทียม จนได้พูดคุยสัมภาษณ์พิเศษกับทาง จ้าว หยงหมิง พนักงานบริษัทจีนที่ตองกา เพื่อให้บอกเล่าเกี่ยวกับสถานการณ์และเหตุที่เกิดขึ้นในตองกา โดย จ้าว หยงหมิง ให้สัมภาษณ์ว่า อาศัยน้ำดื่มบรรจุขวดที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในการประทังชีวิต ซึ่งที่ตองกาได้มีปัญหาขาดแคลนน้ำจืดด้วยในตอนนี้

คนจีนในตองกาคนนี้ ยังระบุอีกว่า ในวันที่เกิดเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด เขาได้เห็นเถ้าถ่านปกคลุมท้องฟ้าจนกลายเป็นสีดำทั้งหมด โดยเถ้าถ่านที่ตกลงมาเป็นผลทำให้การจราจรติดขัดและสร้างความเสียหายกับพืชผลในตองกาเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่จากแรงระเบิดของภูเขาไฟและสึนามิ

โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า คิดว่าทุกคนปลอดภัยดี ทางนักข่าวของ CMG ยังพยายามติดต่อทางสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำตองกา และสามารถติดต่อได้สำเร็จ โดยได้สัมภาษณ์พิเศษ เฉา เสี่ยวหลิน เอกอัครราชทูตจีนประจำตองกา ผ่านโทรศัพท์ดาวเทียมในช่วงดึกของวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา และแม้จะมีสายหลุดไปเนื่องจากสัญญาณที่ไม่เสถียรแต่ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำตองกาก็ได้ติดต่อกลับ และได้พูดคุยให้สัมภาษณ์จนจบ ซึ่งนับเป็นการให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ประจำอยู่ในตองกา

โดย เฉา เสี่ยวหลิน ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตองกา รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบันในขณะนั้น และได้เผยด้วยว่าทางสถานทูตจีนประจำตองกากำลังให้ความช่วยเหลือคนจีนที่นั่น พร้อมย้ำว่าคนจีนทั้งหมดที่ตองกากว่าพันคน ปลอดภัย ซึ่งคลิปสัมภาษณ์ได้ถูกเผยแพร่บน Weibo โซเชียลมีเดียจีนยอดนิยม โดยมียอดดูกว่า 70 ล้านครั้ง และทางเว็บไซต์ทางการของสถานทูตจีนประจำตองกาก็ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์เช่นกัน