จากกรณีตรวจพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งใน 2 อำเภอที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุกรายเป็นผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย มีการทำลายสุกรทั้งหมด 117 ตัว และฝังกลบในฟาร์มที่เกิดโรคตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคระบาดในสัตว์ พร้อมจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรตามราคาประเมิน จากนั้นมีการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชนิด ASF เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรในรัศมี 5 กม.รอบจุดเกิดโรค

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายทรงวุฒิ โพธิ์ระย้า อายุ 48 ปี เกษตรกรเลี้ยงสุกรรายย่อยที่หมู่ 1 ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้มีสุกรในฟาร์มรอจำหน่าย ในครั้งต่อไปอีกกว่า 400 ตัว หลังจากที่ผ่านมาก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนได้จำหน่าย สุกร 180 ตัวให้พ่อค้าชาว จ.นครปฐม ราคาหน้าฟาร์ม กก.ละไม่เกิน  110 บาท  เนื่องจากในฟาร์มที่เลี้ยงแบบปิดกว่า 6 ปี ยังไม่มีผลกระทบจากโรคอหิวาต์แอฟริกาที่เข้ามาในประเทศนานกว่า 3 ปี เนื่องจากมีมาตรการป้องกันผลกระทบในฟาร์มอย่างเข้มงวด ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาโดยพลการ ขณะที่ปัจจุบันกระแสความต้องการเนื้อสุกรมีสูงมาก แต่ผลผลิตภายในฟาร์มรายย่อยทุกแห่งมีสุกรไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

นายทรงวุฒิ กล่าวว่า การเลี้ยงสุกรให้ปลอดภัยรถยนต์ที่เข้ามาทุกคันในโซนนิ่งความปลอดภัย ล้อรถต้องแล่นผ่านปูนขาว และฉีดยาฆ่าเชื้อรอบคัน สำหรับรถบรรทุกสุกรที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งเป็นลูกค้าที่ซื้อขายเป็นประจำต้องนำรถยนต์ไปผ่านการฆ่าเชื้อที่ อ.สามร้อยยอด 1 ครั้ง พร้อมไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเป็นหลักฐาน เมื่อรถมาถึงหน้าฟาร์มให้พักรถก่อน 1 ชั่วโมง ก่อนนำรถเข้ามาในฟาร์มต้องฉีดยาฆ่าเชื้ออีก 1 ครั้ง สำหรับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่จะเข้ามาตรวจฟาร์มก็ถือว่าอันตราย ต้องขอให้อยู่ห่างจากฟาร์มเลี้ยงพอสมควร เนื่องจากแต่ละวันเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหลายฟาร์ม จึงไม่มั่นใจว่าจะเป็นพานะนำเชื้อเข้ามาหรือไม่ หรือฟาร์มแต่ละแห่งจะมีมาตรการความปลอดภัยที่มีมาตรฐานหรือไม่

นางบังอร รัศมีสุนทรางกูล อายุ 54 ปี เจ้าของร้านนายฮั้ว ร้านข้าวหมูแดงชื่อดัง ถนนสู้ศึก เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ กล่าวว่า ขณะนี้ปรับขึ้นราคาข้าวหมูแดง หมูกรอบ หลังเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากราคาหมูสามชั้นจาก กก.ละ 175 ขึ้นมา 240 บาท หมูเนื้อแดง จาก กก.ละ 120 เป็น กก.ละ 180 บาท จึงต้องปรับราคาจากจานละ 40 บาท เป็น 50 บาท สำหรับก๋วยเตี๋ยวขายเท่าเดิมชามละ 30 บาท ลูกค้าก็เข้าใจสถานการณ์ ส่วนปัญหาโรคระบาดหมูยังไม่กระทบความมั่นใจของลูกค้า หากราคาเนื้อหมูปรับลดลงก็พร้อมปรับลดราคาขาย เพราะเห็นใจลูกค้าที่ต้องรับภาระจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น