สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่า บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ และบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรื่องการเริ่มการทดสอบทางคลินิก ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 รุ่นต่อไป ให้มีประสิทธิภาพต้านทานเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน”


สำหรับการทดสอบวัคซีนครั้งนี้ อาศัยอาสาสมัคร 1,400 คนในสหรัฐ อายุ 18-55 ปี แบ่งเป็นสองกลุ่มย่อย คือกลุ่มที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนรุ่นครบทั้งสามเข็ม และกลุ่มที่ฉีดวัคซีนรุ่งดั้งเดิมของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ครอบสองเข็มแล้ว และเข้ารับการฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับเชื้อโอมิครอน


อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่กระบวนการทดสอบและการวิเคราะห์ต้องใช้เวลานาน หมายความว่า แผนการผลิตวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่สำหรับเชื้อโอมิครอนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จะยังไม่สามารถออกสู่ตลาดได้ทันตามกำหนดการ ในเดือน มี.ค.นี้


ทั้งนี้ นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น “ทุก 4 หรือ 5 เดือน” ว่าโดยส่วนตัวเขามองว่า “ไม่ใช่แนวโน้มที่ดีเท่าไหร่” ระยะเวลาที่เหมาะสมยังคงควร “ปีละ 1 ครั้ง” เพราะนอกจากเป็นช่วงเวลาที่จดจำง่ายแล้ว ระยะเวลาจากอีกเข็มหนึ่งไปสู่เข็มหนึ่ง ยังเหมาะสมสำหรับการรณรงค์ให้ประชาชนตัดสินใจเข้ารับวัคซีนด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES