กรณีเหตุน้ำมันดิบของบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลจากท่อใต้ทะเล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งรั่วไหลลงทะเล 160,000 ลิตร ห่างจากฝั่งประมาณ 12 ไมล์ทะเล คาดการณ์ว่าจะพัดเข้าฝั่งเวลา 17.00 น. วันที่ 28 ม.ค.นี้ บริเวณชายหาดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ประกอบด้วยหาดแสงจันทร์ ไปจนถึงหาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ท่อน้ำมันดิบรั่วทะลัก4แสนลิตรกลางทะเลระยอง เร่งรับมือเคลื่อนเข้าชายฝั่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเย็นวันที่ 26 ม.ค.นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง ได้ออกประกาศเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการนำเที่ยว เฝ้าระวัง ระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำทะเลบริเวณที่คาดว่าจะมีคราบน้ำมันลอยมาโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หากพบคราบน้ำมันบริเวณใดให้รีบแจ้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทราบทันที ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดระยอง โทร. 0-3869-4129/0-3869-4134

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางบริษัทสตาร์ ปิโตรเลี่ยมฯ ได้ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับข้อมูลจำนวนน้ำมันที่รั่วไหลของน้ำมันดิบเป็น 128 ตัน หรือประมาณ 160,000 ลิตร มีการใช้สารเคมีชื่อ dispersant กำจัดมวลคราบน้ำมันให้ย่อยสลายไปแล้ว 80 % คงเหลือคราบน้ำมันอีกประมาณ 21 ตัน และขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้คาดว่าจะไม่มีคราบน้ำมันหลงเหลือพัดพาเข้าฝั่งชายหาดได้