เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 27 ม.ค. พ.ต.ต.เธียรภัทร กล้าใจ สว.(สอบสวน) สน.บางขุนเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 14/67 ถนนเอกชัย ซอย30แยก5 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่ป้องกัน​และ​บรรเทา​สาธารณภัย​ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และรถดับเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ปลูกติดกันจำนวนหลายหลัง จากการตรวจสอบบ้านต้นเพลิงเลขที่ 14/67 พบแสงเพลิงไหม้กำลังลุกลามจากชั้นล่างขึ้นไปบนห้องนอนชั้นที่ 2 อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังลุกลามไปสร้างความเสียหายบริเวณบ้านข้างเคียงเลขที่ 14/66 อีก 1 หลัง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิงและหน่วยกู้ภัยช่วยกันใช้ฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบ รวมเนื้อที่เพลิงไหม้ประมาณ 25 ตารางวา

ตรวจสอบภายในพบผู้เสียชีวิต บนชั้นที่ 2 ของบ้านต้นเพลิง 2 ราย รายแรกอยู่ในห้องนอนด้านหน้าทราบชื่อ นายกิตติพงศ์ หรือเอ สอนดี อายุ 36 ปี เจ้าของบ้าน และเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู รหัสบางขุนเทียน15 สภาพศพถูกไฟคลอกไหม้ดำเป็นตอตะโก นอนคว่ำหน้าอยู่ใต้ซากเตียงนอน อีกรายเป็นชายไทยอายุ ประมาณ 55-60 ปี มีศักดิ์เป็นลุงของนายกิตติพงศ์ สภาพศพถูกไฟคลอกจนไหม้เกรียมอยู่บริเวณด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ นางรักชนก หรือแอน สอนดี อายุ 36 ปี ภรรยานายกิตติพงศ์ ถูกไฟคลอกตามร่างกาย อาการสาหัส อยู่บริเวณชั้น 1 หลังบ้าน หลังตัดสินใจกระโดดหนีตายลงจากชั้น 2 เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.สมุทรสาคร ทันที

สอบสวน นายพงศ์ศักดิ์ ธงชัยดำรงค์ อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านเบื้องต้นทราบว่า นายกิตติพงศ์ อาศัยอยู่กับ นางรักชนก ภรรยา และชายที่ทั้งคู่เรียกว่าลุงอีก 1 คน มีอาชีพขับรถแท็กซี่ ก่อนเกิดเหตุทั้ง 3 คน นอนอยู่ในบ้าน ก่อนที่จะมีแสงเพลิงและกลุ่มควัน พวยพุ่งอย่างรุนแรงจากชั้นล่างของตัวบ้านอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนางรักชนก เป็นแม่ค้าขายกาแฟ และเครื่องดื่ม ย่านตลาดคลองสาน จึงมีถังแก๊สและข้าวของที่เก็บเอาไว้ในบ้านจำนวนมาก คาดว่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี พอเกิดเพลิงไหม้จึงลุกลามรวดเร็ว จนไม่มีเพื่อนบ้านสามารถเข้าช่วยเหลือได้เลย กระทั่งเพลิงไหม้ลุกลามขึ้นไปบนชั้นที่ 2 อย่างรวดเร็วจนผู้เสียชีวิตทั้งสองหนีไม่ทัน ส่วน นางรักชนก ถูกไฟคลอกตามร่างกายต้องตัดสินใจกระโดดจากหน้าต่างห้องนอนบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงใหม่แน่ชัด อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนกันพื้นที่ไว้รอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเก็บรวบรวมหลักฐานและรอสอบปากคำ นางรักชนก ผู้บาดเจ็บถึงสาเหตุเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป