แถลงการณ์ของกองทัพจอร์แดน ในกรุงอัมมาน เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ทหารชายแดนกองทัพจอร์แดน สังหารสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติด 27 ราย ขณะขนยาเสพติด แคปตากอน หรือ ยาบ้าของนักรบไอเอส ใส่รถบรรทุกหลายคัน ข้ามเขตแดนผ่านด่านหลัก จากซีเรียเข้าสู่จอร์แดน ผู้ต้องสงสัยอีกหลายคน สามารถหลบหนีกลับเข้าสู่ซีเรียได้ เจ้าหน้าที่ยึดของกลาง รถบรรทุกที่ใช้ขนลำเลียง และแคปตากอนจำนวนมาก เหตุเกิดขณะที่พายุหิมะกำลังพัดกระหน่ำ พื้นที่เขตแดนรอยต่อระหว่าง 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่ด่านชายแดนจอร์แดน จับกุมการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ ได้หลายครั้งในรอบปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลต้องส่งทหารกองทัพ เสริมกำลังเข้าป้องปราม

เจ้าหน้าที่จอร์แดนเผยว่า กองกำลังหัวรุนแรง ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่อิหร่านให้การหนุนหลัง และกลุ่มติดอาวุธที่ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ ทางภาคใต้ของซีเรีย อยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่จอร์แดน แต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธ

แคปตากอนกำลังเป็นที่นิยม ในกลุ่มประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย คณะผู้เชี่ยวชาญด้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ซีเรียประเทศที่แตกสลาย จากสงครามกลางเมืองนานกว่า 10 ปี ได้กลายเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่สุดของภูมิภาค โดยส่งออกไปขายในจอร์แดน อิรัก และยุโรป.

เครดิตภาพ – The National,Dubai Customs, Reuters
เครดิตคลิป – Alex Pena