เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้ออกชี้แจงข่าวกรณีสื่อสังคมออนไลน์แพร่คลิปชาย ซึ่งมีอาการคล้ายคนมึนเมา พูดจาก่อกวน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น เหตุเกิดที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า จากการตรวจสอบพบชายคนดังกล่าวคือ พันจ่าเอก ไพโรจน์ ขาวแก้ว สังกัดกรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ โดยขณะเกิดเหตุกำลังเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ มายังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเตรียมเข้าปฏิบัติงาน โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่า มีอาการมึนเมาจริง แต่สาเหตุที่ปรากฏในคลิป เนื่องจากไม่ทราบว่า การพูดจาดังกล่าวจะผิดกฎการบิน

นอกจากนี้ทางโฆษกกองทัพเรือ ยังระบุด้วยว่า กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ซึ่งผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้เรียกตัว พันจ่าเอก ไพโรจน์ ให้เข้ารายงานตัวต้นสังกัดในโอกาสแรก รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อลงโทษทางวินัยต่อไป รวมทั้งยังได้ขออภัยกับทางท่าอากาศยานหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานทุกท่านที่กำลังพลของกองทัพเรือคนดังกล่าว กระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และแสดงกิริยาวาจาที่ไม่สมควรด้วย

ขณะที่จากการสอบถามไปยังสนามบินหาดใหญ่ เบื้องต้นทราบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุได้มีการขอขมา และว่ากล่าวตักเตือนกันไปแล้ว พร้อมกับประสานหน่วยต้นสังกัดตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย โดยในช่วงเช้าทางผู้บริหารสนามบินยังคงมีภารกิจประชุม และไม่แน่ชัดว่า จะมีการแถลงในรายละเอียดเพิ่มเติมหรือไม่

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีรายงานว่า ทหารเรือดังกล่าว ลักษณะคล้ายคนมึนเมา พูดจาก่อกวน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น โดยบอกกับเจ้าหน้าที่สนามบินว่ามีระเบิด ซึ่งคำนี้เป็นคำต้องห้าม เนื่องจากจะสร้างความแตกตื่นโกลาหลขึ้นได้ รวมทั้งยังมีความผิดและมีผู้ที่เคยถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วหลายราย อีกทั้งยังอ้างว่า เป็นองครักษ์ แต่ไม่นานเริ่มมีท่าทีอ่อนลง พร้อมรู้สึกว่าตัวเองทำผิดไป ถึงขั้นจะกราบเท้าเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เอาเรื่อง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม พร้อมกับสั่งให้พาตัวไปโรงพัก เพราะการพูดคำต้องห้ามในสนามบินเป็นสิ่งที่มีกฎอยู่แล้ว รวมทั้งยังมีโทษถูกดำเนินคดีด้วย.