มิโยะ โอกาโมโตะ โค้ชชาวญี่ปุ่นของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เชื่อว่าขวัญกำลังใจของชบาแก้วกลับมาแล้ว พร้อมสู้ยักษ์เอเชีย “นาเดะชิโกะ” ทีมชาติญี่ปุ่น ดีกรีแชมป์โลก 2011 ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบ 8 ทีมสุดท้าย วันที่ 30 ม.ค.65 เวลาไทย 15.00 น.

สาวไทยเตะนัดสุดท้ายกลุ่ม B แพ้ ออสเตรเลีย หวุดหวิด 1-2 โดยมาได้ประตูตีไข่แตกช่วงทดเวลาจาก นิภาวรรณ ปัญโญสุข ทำให้ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด โดยจะพบ “แชมป์เก่า” ทีมชาติญี่ปุ่น อันดับ 13 ของโลก และเบอร์ 3 เอเชีย เมื่อปี 2018 คว้าทั้งแชมป์เอเชีย และแชมป์เอเชียนเกมส์ ส่วนไทยอันดับ 38 โลก และอันดับ 7 เอเชีย รอบนี้ทีมที่ชนะ จะเข้ารอบฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกทันที

มิโยะ โอกาโมโตะ กล่าวว่า ในเกมกับ ออสเตรเลีย ใช้แผนเกมรับเหนียวแน่น ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป้าหมายคือเสียประตูน้อยสุด รักษาผล 0-0 ให้นานที่สุด แล้วจึงส่ง กัญญาณัฐ เชษฐบุตร มาทำประตู ทุกคนทำงานหนักมากในเกมรับ

“ประตูที่ทำได้เป็นผลของการทำงานหนัก ประตูนี้เป็นการเรียกสปิริตของทีมกลับมาและช่วยให้พวกเราพร้อมสำหรับเกมต่อไป ที่จะพบกับ ญี่ปุ่น ซึ่งเราจะเตรียมทีมในแนวทางเดียวกันกับที่เราเตรียมตัวมา และเล่นในแนวทางที่เราเตรียมไว้เช่นกัน” มิโยะ กล่าว

สำหรับในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งจะเตะวันที่ 30 ม.ค.ทั้งหมด มีดังนี้ จีน พบ เวียดนาม, ญี่ปุ่น พบ ไทย, ออสเตรเลีย พบ เกาหลีใต้ และ ไต้หวัน พบ ฟิลิปปินส์

รายการนี้ คัด 5 ทีม เข้ารอบบอลโลกแบบอัตโนมัติ และอีก 2 ทีมไปเพลย์ออฟกับทวีปอื่น ซึ่ง 7 โควตานี้ จะไม่รวมออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลกอยู่แล้ว ดังนั้นทีมที่ชนะรอบ 8 ทีม จะเข้ารอบทันที ส่วนทีมที่แพ้ ยังมีโอกาสในรอบแก้ตัว โดยหาก ออสเตรเลีย เข้ารอบรองฯ โควตาไปบอลโลกอัตโนมัติ จะหล่นมาเป็น 2 ใบ