เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ร.ต.อ.เฉลิมพล พลเยี่ยม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กสูญหาย คาดว่าจะพลัดตกน้ำ เหตุเกิดบริเวณนากุ้ง​ บ้านเลขที่ 64 หมู่ 9 ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานขอกำลังทีมกู้ชีพขลุงมูลนิธิ เข้าไปช่วยเหลือค้นหาผู้สูญหาย เมื่อเดินทางมาถึงพบมีผู้ปกครองพร้อมกับญาติ และเพื่อนบ้านหลายคน กำลังช่วยออกตามหา น้องนกขมิ้น เด็กชายวัย 4 ขวบ หายออกจากบ้าน​ ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงปลูกอยู่ติดกับนากุ้งเชื่อมต่อกับกับแม่น้ำคลองขลุง

เบื้องต้นได้พบ นางสกุณา ขันดิษฐ์ อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นแม่ น้องนกขมิ้น หรือ ด.ช.ชนะสิทธิ์ สุขแสง อายุ 4 ขวบ ให้การว่า ปกติน้องนกขมิ้น มักจะวิ่งเล่นบริเวณใต้ถุนบ้านซึ่งอยู่ริมบ่อกุ้งทุกวัน โดยก่อนเกิดเหตุทำงานบ้าน อยู่บนเรือนได้ปล่อยให้ลูกชายวิ่งเล่นอยู่ที่ใต้ถุนบ้าน ต่อมารู้สึกว่าเสียงลูกเงียบผิดปกติเมื่อลงมาดูก็ไม่พบลูกชาย จึงคิดว่าน้องออกเดินไปตามคันนากุ้ง จึงรีบออกตามหาตามที่ต่างๆ ที่น้องเคยเดินไปแต่ก็ไม่พบจึงขอแรงญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านช่วยกันออกตามหา บริเวณใกล้เคียงทั้งบนบก และในน้ำนานกลายชั่วโมงก็ยังไม่พบหนูน้อย ก่อนตัดสินใจโทรฯ​ แจ้งทางกู้ชีพขลุงมูลนิธิให้ส่งนักประดาน้ำมาช่วยค้นหา เกรงว่าลูกชายอาจพลัดตกลงไปในน้ำ

ขณะเดียวกันในระหว่างเดินหาหนูน้อย เจ้าหน้าที่ได้พบลูกแมวสีขาว อายุประมาณ 2 เดือน อยู่ในสภาพตัวเปียกน้ำหนาวสั่น อยู่ริมประตูน้ำนากุ้งซึ่งเชื่อมต่อกับปากแม่น้ำ ต่อมาทางทีมนักประดาน้ำ จึงได้ร่วมกับนายศักดิ์ชัย สุขแสง ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของ น้องนกขมิ้น ช่วยกันลงดำค้นหาหลังใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงพบร่างหนูน้อยลอยติดอยู่กับรากต้นไม้ติดกับประตูน้ำห่างจากบ้านพักมาประมาณ 50 เมตร ในสภาพไม่สวมเสื้อผ้า​ จากนั้นจึงได้ช่วยนำร่างขึ้นมาตรวจสอบ ซึ่งทันทีที่ทางทีมกู้ชีพพบร่างของหนูน้อย จมอยู่ในน้ำ นาง สกุณา พร้อมกับญาติๆ​ ต่างพากันปล่อยโฮร่ำไห้ด้วยความเสียใจ

จากการตรวจชันสูตรเบื้องต้นตามร่างกายหนูน้อย ไม่พบบาดแผล เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3-4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ด้วยความไร้เดียงสาเห็นลูกแมวตกน้ำ อาจจะเผลอลงไปช่วย หรือวิ่งซุกซนกับลูกแมวจนตกน้ำเสียชีวิต