เมื่อวันที่ 30 ม.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ bas Fishing Man โพสต์ภาพ เต่ากระ ตัวยาวประมาณ 1 เมตร นอนหงายอยู่ในทะเล จากการสอบถามนายอัษวัฒน์ ยมจินดา นักตกปลากลุ่มบ้านเพฟิชชิ่งทีม เจ้าของเฟซบุ๊กที่พบเต่ากระตาย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตนเองได้แล่นเรือออกไปตกปลาในทะเลช่วงตรงข้ามเกาะเสม็ด ห่างจากจุดที่เรือกำลังกำจัดคราบน้ำมันประมาณ 2 ไมล์ทะเล ปรากฏว่า พบเต่ากระความยาวประมาณ 1 เมตร ลอยตายอยู่ในทะเล เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่าเพิ่งตายไม่นานโดยไม่พบบาดแผล จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อย เพราะเต่าเป็นสัตว์ที่มีความทน ไม่ค่อยพบตาย ส่วนใหญ่จะพบแต่ตัวเป็นๆ จึงได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ให้ทราบเรื่องแล้ว เพื่อจะได้ตรวจพิสูจน์ว่าตายจากสาเหตุใดกันแน่

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้แล่นเรือออกไปเก็บซากเต่าในจุดที่เจอกลางทะเล เพื่อนำกลับมาตรวจพิสูจน์ต่อไป

สำหรับเต่ากระ มีลักษณะคล้ายเต่าตนุ (Chelonia mydas) จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และจัดเป็น 1 ใน 4 ชนิดของเต่าทะเลที่พบได้ในน่านน้ำไทย

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า นักตกปลาอีกกลุ่มที่แล่นเรือออกกลางทะเลได้พบซากโลมาลอยอืดอีก 1 ตัว ในบริเวณเดียวกับที่พบเต่ากระไม่ไกลนัก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้เก็บซากส่งพิสูจน์หาสาเหตุการตายแล้ว