ทำเอาโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกันอยู่ในช่วงนี้ ภายหลัง “ทิดไพรวัลย์” และ “ทิดสมปอง” ได้ลาสิกขา ซึ่งภายหลังทั้งสองได้เดินหน้าเข้าสู่วงการค้าขายออนไลน์ รวมไปถึงมีการตอบกลับผู้ที่เห็นต่างในโลกโซเชียลอย่างร้อนแรง จนชาวโซเชียลมีเดียมองว่าทั้งคู่ได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดความผิดหวังนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก @Sulak Sivaraksa ของ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า “ปัญหามันอยู่ที่ว่า เราไปติดเขาขนาดไหน เมื่อเขาเป็นพระ เขาสึกมาแล้ว มันก็แตกต่างออกไป เพราะเขาไม่ได้เป็นพระแล้ว เขาก็ต้องทำมาหากิน”

ทีนี้บางคนก็ อาจจะเด่น อาจจะดัง บางคนก็อาจจะเงียบ… แต่การโด่งดัง มันให้ทั้งคุณและโทษ พอดังแล้ว มันก็ต้องมีคนด่า ทีนี้ ถ้าเรารู้เท่าทัน เราก็ไม่ไปด่าตอบเขา เอาธรรมะมาเลี้ยง มาช่วยสอน ให้อภัยเขา อย่างที่พระพุทธเจ้าเคยตรัส มีพราหมณ์ไปด่าท่าน ท่านตรัสถามพราหมณ์ว่า “พราหมณ์ นำของมาถวายตถาคต ตถาคตไม่รับของเป็นของใคร?” พราหมณ์ตอบ “เป็นของข้าพระองค์” พระพุทธเจ้าตอบว่า “ก็เหมือนกัน” “คำด่าของพราหมณ์ ตถาคตไม่รับ ก็กลับไปคืนพราหมณ์เอง”

ทัศนะล่าสุดของ ส. ศิวรักษ์ ในการพระศาสนา ว่าด้วยเรื่องบทบาทและหน้าที่ของพระสงฆ์หลังลาสิกขาในดีตแต่ละท่าน ว่าดำรงตนในรูปแบบใดบ้าง..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Sulak Sivaraksa, @ไพรวัลย์ วรรณบุตร, @แม่ปอง