จากรณีเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงกรณีนายศรัณยู ประชากริช ดารานักแสดง โชว์ไลฟ์สไตล์เคี้ยวใบกระท่อมขณะขับรถและเรือ ว่าสามาถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจาก ประเทศไทยได้ปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2564 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า ล่าสุดวันที่ 1 ก.พ. ที่ บช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงว่า จากการตรวจสอบคลิปของดารานักแสดงดังกล่าว ถึงแม้ ป.ป.ส. จะระบุว่า ใบกระท่อมไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ไม่ว่าจะด้วยการเสพหรือครอบครอง ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย ส่วนกรณีการขับขี่ เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดขับรถโดยประมาท น่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือ ทรัพย์สินของผู้อื่น ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ ขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายหรือสัญญาณจราจรที่ได้ติดตั้งไว้ หรือทำให้ปรากฏในทางหรือที่เจ้าพนักงานจราจรแสดงให้ทราบ

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนในเรื่องของการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ก็จะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่ารถคันดังกล่าวเป็นรถที่จดทะเบียนก่อนปี พ.ศ.2537 หรือหลังปี พ.ศ.2537 ซึ่งถ้าเป็นรถที่จดหลังปี พ.ศ.2537 ก็จะเป็นกรณีของการขับรถโดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัยอีกส่วนหนึ่ง กรณีของรถที่นำมาใช้ ถ้าเป็นรถที่ไม่จดทะเบียนหรือเสียภาษี ก็จะมีการตรวจสอบอีกครั้ง หากกรณีที่เป็นรถซึ่งไม่มีการจดทะเบียนเสียภาษีมาใช้ในทาง ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งเช่นกันในการใช้พิจารณา

จบนะ! ป.ป.ส.ชี้แล้ว “บีม-ศรัณยู” ไลฟ์โชว์เคี้ยวใบกระท่อมซิ่งรถ-เรือ ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

ส่วนกรณีพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้น รอง ผบช.น. ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นพื้นที่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ พื้นที่ฝั่งธนบุรี ในส่วนของ สน.บางพลัด และ สน.บางยี่ขัน และอาจจะมีพื้นที่ส่วนอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้อง เพราะมีหลายคลิป ก็อาจจะมีความผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งจะไปพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าข่ายผิดข้อหาใดบ้าง และเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบได้แล้ว จึงจะมีการเชิญตัวดาราคนดังกล่าวมารับทราบและแจ้งข้อกล่าวหาให้เร็วที่สุด ส่วนข้อหาอื่นๆ ก็จะดำเนินการตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานต่อไป

“คนที่มีชื่อเสียงแล้วทำคลิปดังกล่าวให้พึงระวัง เพราะผู้ชมในบางวัยวุฒิอาจไม่สามารถใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์พฤติกรรมดังกล่าวได้ ดังนั้นขอให้ผลิตคลิปวิดีโอที่สร้างสรรค์จรรโลงสังคม เป็นประโยชน์ต่อคนใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ไม่ได้นิ่งนอนใจสำหรับคลิปที่เผยเเพร่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ได้มีการสั่งดำเนินการตรวจสอบทันที รวมถึงฝากเตือนถึงการขับรถโดยประมาท ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อความสูญเสีย จึงขอให้ประชาชนทุกคนที่ใช้รถใช้ถนน ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อที่จะได้ลดความสูญเสียอันเกิดจากอุบัติเหตุได้” โฆษก บช.น กล่าว