สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า หงเยี่ยน ผู้สื่อข่าวของซินหัว รายงานขณะลงพื้นที่ข้างต้นว่า หมู่บ้านแห่งนี้อาจมีอุณหภูมิลดต่ำถึง -20 องศาเซลเซียสระหว่างการแข่งขัน ทว่ามีการสร้าง “ทางเดินอบอุ่น” เชื่อมโยงกลุ่มอาคาร ทำให้แขกผู้มาเยือนเข้าถึงเขตอยู่อาศัยและพื้นที่สาธารณะในหมู่บ้านได้ทั้งหมด


หงพาชมหนึ่งในห้องพักนักกีฬา ที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบสื่อถึงความเป็นโอลิมปิก ตัวอย่างเช่น ผ้าคาดเตียง หมอน ซึ่งเมื่อคลี่ออกจะกลายเป็นผ้าห่มสกรีนสัญลักษณ์กีฬาแต่ละประเภท และเตียงที่สามารถปรับขึ้น-ลงเพียงใช้รีโมตควบคุม

(แฟ้มภาพซินหัว : ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ ณ หมู่บ้านนักกีฬาสำหรับการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง พาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ในเขตเหยียนชิ่ง กรุงปักกิ่งของจีน ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564)


ถัดมาคือห้องพักนักกีฬาพาราลิมปิก ซึ่งมีที่จับประตูอยู่ในระดับต่ำกว่าห้องธรรมดา ส่วนประตูห้องน้ำเป็นแบบบานเลื่อน ด้านในประกอบด้วยชั้นวางผ้าเช็ดตัว อุปกรณ์อาบน้ำ ก๊อกน้ำ ทั้งหมดล้วนอยู่ต่ำและมีราวจับเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาพาราลิมปิกโดยเฉพาะ


หมู่บ้านโอลิมปิก เหยียนชิ่งมีการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง โดยสร้างลิฟต์และทางลาดสำหรับรถเข็นบริเวณจัตุรัสในหมู่บ้าน หรือแม้แต่จัดเตรียมบริการทำเล็บสำหรับนักกีฬาด้วย


หมู่บ้านดังกล่าวมีกำหนดรองรับคณะผู้แทนมากกว่า 80 กลุ่ม คิดเป็นจำนวนแขกราว 1,200 คนจากทั่วทุกมุมโลกระหว่างโอลิมปิก ฤดูหนาว และมากกว่า 400 คนระหว่างพาราลิมปิก โดยมีการจัดสรรมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบ

(แฟ้มภาพซินหัว : ทางเดินไร้สิ่งกีดขวาง ณ หมู่บ้านนักกีฬาสำหรับการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง พาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ในเขตเหยียนชิ่ง กรุงปักกิ่งของจีน ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564)


หูปิงหลิง รองผู้จัดการระบบบริการสาธารณะประจำเขตการแข่งขันเหยียนชิ่ง บอกเล่าว่าผู้เข้าร่วมปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “มาย 2022” (My 2022) สำหรับกรอกข้อมูลสุขภาพ มีผลทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบก่อนเดินทางและก่อนเข้าจีน และตรวจร่างกายขั้นต้นเมื่อถึงสนามบิน เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งควรต่ำกว่า 37.3 องศาเซลเซียส


ทางการจีนจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า เหล่าผู้มาเยือนไม่มีความผิดปกติทางสุขภาพอื่น ไม่ว่าจะเป็น อาเจียน ท้องเสีย หรือไอ พร้อมทดสอบกรดนิวคลีอิกแบบรวดเร็วที่สนามบินเพิ่มเติม ก่อนออกเดินทางสู่หมู่บ้านโอลิมปิก เหยียนชิ่งด้วยวิธีที่กำหนดไว้


นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต้องทดสอบกรดนิวคลีอิกทุกวัน ภายใต้การจัดการแบบปิดตลอดการแข่งขัน โดยคณะผู้จัดจะทดสอบสภาพแวดล้อม และสิ่งของบางรายการเพื่อรับประกันว่า ทั้งหมดมีผลตรวจโรคเป็นลบด้วย


หงกล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งอำนวยความสะดวกและการจัดการทั้งหมดทั้งมวล ล้วนทำให้หมู่บ้านโอลิมปิก และพาราลิมปิก ฤดูหนาว เหยียนชิ่ง มีสภาพแวดล้อมปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่จากนานาประเทศ ตลอดการร่วมมหกรรมการแข่งขันกีฬาสุดยิ่งใหญ่นี้.

ข้อมูล : XINHUA