ดันบาร์สูงกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนในวงการบันเทิง ต่อจุดยืนในการคอลเอาต์ (Call Out) เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน ในยามที่บ้านเมืองเผชิญวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ยังรุนแรง และปัญหาการเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ โดยล่าสุดศิลปินชื่อดัง มากความสามารถ อ๊อฟ-ปองศักดิ์ รัตนกุล ได้โพสต์แชร์ “ประสบการณ์ตรง” ที่หลายคนสงสัยว่า หากคนดังมาคอลเอาต์กัน จะมีผลต่อหน้าที่การงานหรือการใช้ชีวิตในวงการหรือไม่

โดยเจ้าตัวได้โพสภาพต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า ‘ประสบการณ์ตรงจากการ call out ของตัวเองคือ “ภรรยาของผู้บริหารช่องหนึ่ง ส่งข้อความมาบอกว่าขออันเฟรนด์เพราะเราความเห็นไม่ตรงกัน” ก็ตอบไปว่า “ยินดีครับ” มันอาจไม่ได้กระทบใด ๆ มากกับชีวิตเรา แต่ทำให้เราได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ และความเป็นผู้ใหญ่ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์

ส่วนตัวเราไม่บังคับให้ใครต้องมา call out เพราะเป็นเรื่องที่แต่ละคนเค้าต้องคิดให้รอบคอบ แต่ก็คงอดยิ้มมุมปากไม่ได้ที่สุดท้ายเค้าจะถูกคนที่เคยเลือกเค้า หรือเคยสนับสนุนเค้า เลิกติดตามเค้าไปเอง

แสดงความเป็นมนุษย์ให้มากขึ้นหน่อย ดีกว่าอยู่เฉย ๆ รอชัยชนะของฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง”

ซึ่งหลัง อ๊อฟ ได้โพสต์ข้อความนี้ออกไป ก็มีคนในวงการเข้ามาให้กำลังใจ อาทิ ต้น-ธนษิต จตุรภุช เพื่อร่วมเวทีเอเอฟ ที่บอกว่า “เฮ้ย แรงมากแม่” และ อ๊อฟ ได้เข้ามาตอบว่า “ใช่ แต่ไม่แคร์”

รวมทั้งมีแฟน ๆ เข้ามาชื่นชมพร้อมซัพพอร์ตเป็นจำนวนมาก พร้อมบอกไม่เสียงแรงที่สนับสนุนมานาน อาทิ รักพี่อ๊อฟจังเลย ขอบคุณที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนนะคะ, พี่อ๊อฟ ทำถูกแล้วคับ ประชาชนนี่แหละ จะซัพพอร์ตพวกพี่เอง, คุณแม่ ปังหลายยยย  นอกจากนี้หลายอยากรู้ว่า “ภรรยาของผู้บริหาร” นั้นเป็นใคร แต่บางคนบอกว่าพอจะเดาได้

ขณะเดียวกันก็มีเสียงแตก เมื่อมีบางคอมเม้นต์มองการที่ อ๊อฟ บอกว่าคนไม่คอลเอาต์นั้น “ไม่มีความเป็นมนุษย์” เป็นการแดกดันและเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ซึ่ง อ๊อฟ ก็ได้เข้ามาตอบคอมเมนต์ชี้แจงว่า  ‘ถ้าคุณมองว่าการที่คน ๆ นึง สนับสนุนความรุนแรง หรือเพิกเฉยต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อประชาชน ที่เค้าออกมาเรียกร้องสิทธิตามความเป็นมนุษย์ของเค้า เพื่อประโยชน์ของคนหมู่มาก การนิ่งเฉยไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ได้แต่รอรับประโยชน์จากการออกมาเรียกร้องสิทธิ ถ้าคุณเห็นว่าสิ่งเหล่านั้นมันมีความเป็นมนุษย์ก็เชิญไปอยู่ที่ที่เค้า รวมตัวคนแบบคุณเถอะ ไม่ต้องมาใส่ใจ ไม่ต้องมาอ่านอะไรที่ไม่สบอารมณ์คุณ’  

รวมทั้งทีบางคอมเมนต์บอกว่า เบา ๆ ก็ได้ถ้าอยากมีที่ยืนใน วงการ และ อ๊อฟ ได้เข้ามาตอบว่า ‘ไม่จำเป็น ตอนนี้ให้ยืนตรงไหน ไม่ต้องในวงการหรอก อาชีพอะไรก็ไม่มีที่ยืนทั้งนั้น จากการบริหารของรัฐบาลนี้’ เป็นต้น

ภาพ : IG aofpongsak