เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่รัฐสภา นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล มารดาของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” จักษุแพทย์อนาคตไกล ที่เสียชีวิตเพราะตำรวจขับบิ๊กไบค์ชนขณะข้ามทางม้าลาย เดินทางยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ขี่รถบิ๊กไบค์พุ่งชน พญ.วราลัคน์ เสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลายหน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ม.ค.โดยขอให้ กมธ.การกฎหมายฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานเพราะคนทำผิดเป็นตำรวจ ประเด็นที่ครอบครัวของ พญ.วราลัคน์ รู้สึกคาใจคือเรื่องบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดเกิดเหตุเป็นทางม้าลาย แต่รถวิ่งเร็ว กฎหมายที่ที่มีอยู่รองเพียงพอหรือไม่

นางรัชนี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ยืนยันหมอกระต่าย ไม่ได้ข้ามถนนด้วยความประมาท เป็นการจากไปโดยไม่มีโอกาสป้องกันตัวหากคู่กรณีขับรถมาเบากว่านี้ อาจเป็นแค่การรักษาหน่วยงานต่างๆ ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ต้องการให้ลูกสาวตายฟรี พร้อมเปิดเผยลูกสาวอีกคนที่มีลูกน้อย ยังมีความหวาดกลัวไม่กล้าข้ามถนน และขอความกรุณาจากรัฐสภาให้ช่วยพัฒนาเปลี่ยนแปลงสังคม อย่าให้คดีหมอกระต่ายหายไปเหมือนคดีอื่นๆ

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. ยืนยันพร้อมผลักดันการแก้กฎหมาย ให้การเดินทางเท้าและการข้ามถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น หลังจากนี้ กมธ. เตรียมเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือ อาทิ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร รวมถึงบุคคลอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าครอบครัวหมอกระต่าย จะได้รับความเป็นธรรมและร่วมหารือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก.