เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเกิดกระแสแชร์อยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @เลี้ยงลูกตามใจหมอ ระบุว่า “เด็กไทย ต่ำกว่า 6 เดือนยังกินน้ำหลังกินนมอยู่มากกว่า 30%” – พญ.ยุพยง แห่งเชาวนิช ตัวแทนจากมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวในที่ประชุมอนุกรรมการสื่อสารภาคีเครือข่าย และขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อ ‘ควบคุม’ การส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยพ่อหมอเป็นหนึ่งในอนุกรรมการชุดนี้ด้วยเพื่อขับเคลื่อนการใช้ พ.ร.บ. อย่างมีประสิทธิภาพ …

“ฟังแล้วสะอึกครับ … แล้วพอไปดูข้อมูลที่ รศ.ดร.พัตธนี วินิจจะกูล และ ผศ.พญ.อรพร ดำรงวงศ์ศิริ ที่ทบทวนข้อมูลตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการจะพบว่า เด็กไทยถูกเลี้ยงด้วยนมแม่และน้ำใน 6 เดือนแรกสูงถึง 42.1%! … สะอึกหนักกว่าเดิม …” ทั้งที่เราให้ความรู้เสมอว่า เด็กเล็กต่ำกว่า 6 เดือนไม่ควรดื่มน้ำในทุกกรณี ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะกินนมแม่หรือนมผสม ไม่ว่าจะเป็นน้ำต้ม น้ำแร่ หรือน้ำขวดก็ไม่ต้องการ … เพราะ มันไม่จำเป็น และ มันอันตรายต่อเด็ก …

“ไม่จำเป็น … เพราะเด็กทารกได้รับปริมาตรน้ำอย่างเพียงพออยู่แล้วจาก ‘นม’ อ่านปากพ่อหมออีกทีครับว่า “ไม่ . จำ . เป็น .” นอกจากไม่จำเป็นแล้วยังทำให้เด็กได้นมไม่เต็มที่อีกด้วยเพราะอิ่มน้ำไปเสียก่อน” อันตราย … เพราะไตของเด็กทารกยังมีความสามารถในการขับน้ำส่วนเกิน (Free water excess) ได้ไม่ดี หากได้รับน้ำที่มากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะ ‘น้ำเป็นพิษ’ (Water Intoxication) ทำให้สมดุลเกลือแร่ของร่างกายผิดปกติไป อาจทำให้เด็กซึมลง ชัก หมดสติและถึงแก่ชีวิตได้ … อันตรายมากจริง ๆ ครับ … นี่เป็นเหตุผลเดียวกับการที่เราห้ามชงนมจาง (ในกลุ่มเด็กที่กินนมผง) ด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้อึไม่แข็ง หรือช่วยตอนที่เด็กถ่ายท้องเสีย #อย่าหาทำ อันตรายครับ … ไตยังไม่พร้อมที่จะได้รับน้ำจากแหล่งอื่นนอกจากที่มากับนมครับ

หากใครบอกว่าเด็กเล็กต่ำกว่า 6 เดือนต้องกินน้ำ … สะบัดบ๊อบใส่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะกรณีไหนก็ตามก็ไม่ต้องกิน … กินนมแม่อย่างเดียว ง่าย ๆ จบ แล้วเช็ดทำความสะอาดลิ้น-เหงือ-กระพุ้งแก้มสักวันละ 2 ครั้งด้วยผ้าสะอาดหรือก๊อซชุบน้ำสะอาดพอหมาด ๆ พอแล้วครับ … เคยเจอเคสที่ถูกป้อนน้ำหลังนมทีละเป็นออนซ์ ๆ จนน้ำหนักไม่ขึ้น ดีนะ เด็กไม่ตายไปเสียก่อน เอ็นดูเด็กฮะ ก็ได้แต่ให้ความรู้พ่อแม่ย่ายายให้เข้าใจตรงกัน “บ้านไหนที่ยังป้อนน้ำอยู่ … หยุดนะครับ ให้ลูกได้นมอย่างเต็มที่ดีกว่าครับ น้ำไม่ต้อง!”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เลี้ยงลูกตามใจหมอ