เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 80 หมู่ 1 ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังรับแจ้งมีปลาไหลสีทองให้โชคให้ลาภ เมื่อไปถึงได้พบกับ นายชายน้ำ อร่ามเรือง อายุ 33 ปี เจ้าของแพร้านอาหาร เล่าว่า ปลาไหลสีทองดังกล่าวลูกน้องในร้านของตนจับมาได้ และมีชาวบ้านกำลังมาขอซื้อเพื่อจะนำไปทำอาหาร ตนจึงได้ขอซื้อมาก่อน โดยลักษณะของปลาไหลสีทอง ความยาวประมาณ 62 เซนติเมตร ส่วนหัวกว้าง 4.5 เซนติเมตร น้ำหนักเกือบ 1 กิโลกรัม ตาเป็นประกาย ด้านข้างทั้ง 2 ข้าง มีนูนลักษณะคล้ายหู รูปร่างสวยงาม

นายชายน้ำ เล่าต่อว่า ตนขอซื้อเพื่อจะมาปล่อยในสระที่ร้านอาหาร เห็นว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ก็เลยอยากเก็บไว้ให้ลูกค้าหรือใครที่ต้องการมาศึกษามาดูปลาไหลสีทองกัน ซึ่งน่าแปลกที่ปลาไหลสีทองตัวนี้ ยอมให้จับง่ายๆ ตนจึงนำมาใส่ตู้ปลา ที่สำคัญปลาไหลสีทองมีลักษณะแปลก คล้ายมีหู และมีตาเป็นประกาย ตนจึงตั้งใจจะเลี้ยงปลาไหลสีทองไว้ ซึ่งหลังตนได้นำปลาไหลสีทองมาเลี้ยง เหมือนสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ทั้งหน้าที่การงาน และการเงิน ทำให้ตนเชื่อว่า ปลาไหลนำโชคมาให้ จึงตั้งชื่อว่า “นำโชค” ที่ผ่านมามีคนที่ทราบข่าวมาขอซื้อแต่ตนไม่ขาย และจะขอเลี้ยงไว้ก่อน

ภายหลังเพื่อนบ้านทราบข่าว ต่างทยอยเดินทางมาดูปลาไหลสีทองดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยบางคนนำเลขที่บ้านที่ร้านคือ เลข 80 หมู่ 1 มาตีเป็นตัวเลข 801, 80, 81, และ 01 เพื่อนำไปเสี่ยงโชค ขณะที่เพื่อนบ้านบางคนต่างนำโทรศัพท์มาถ่ายรูป เพื่อส่องหาเลขบนตัวของปลาไหลสีทอง โดยจะเห็นเลข 25 ที่บริเวณลำตัว และเลข 41 ที่บริเวณส่วนหัวของปลาไหลตัวนี้.