เมื่อวันที่ 5 ก.พ. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานแจ้งจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่ 4–6 ก.พ.65 ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศ ฉบับที่ 4 (14/2565) ลงวันที่ 5 ก.พ. 65 แจ้งว่าช่วงวันที่ 5–6 ก.พ.65 คลื่นกระแสลมตะวันตกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3–5 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือตอนบน ส่วนยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ โดยจากการติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ มีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมโชกแรง รวม 12 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

กอปภ.ก. จึงได้เน้นย้ำ 12 จังหวัดภาคเหนือ รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง และเขต 15 เชียงราย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง วันที่ 5–6 ก.พ.65 โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. เตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนทันที รวมทั้งให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย.