โรเบิร์ต ฮูเปอร์​ วัย 57 ปี ตกเป็นที่สนใจของชาวเน็ตเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เมื่อมีคลิปวิดีโอที่แสดงภาพตัวเขากำลังขับรถแบ๊กโฮกวาดเอารถเก๋งวอกซ์ฮอลล์ คอร์ซา​ ออกจากทาง โดยมีชายหนุ่มเปลือยท่อนบนอีกคนวิ่งไล่กวด

ฮูเปอร์เป็นเจ้าของฟาร์มจากเขตอัปเปอร์ ทีสเดล​ เมืองเดอแรมของอังกฤษ เขากล่าวว่าจำเป็นต้องโต้ตอบกลับไป หลังจากที่เขาโดนวัยรุ่นสองคน ซึ่งจอดรถขวางทางเข้าออกฟาร์มของเขา ลงมือทำร้ายเขาก่อน ฮูเปอร์​ กล่าวว่าเขาไม่ได้แจ้งตำรวจให้จัดการในตอนแรก เนื่องจากเขาโดนขโมยบุกรุกพื้นที่มาแล้ว 8 ครั้ง และตำรวจก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่

ฮูเปอร์ไปขึ้นศาลที่เมืองเดอแรมหลังจากที่เขาโดนแจ้งข้อหาขับรถหวาดเสียว เป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทำลายทรัพย์สินซึ่งเป็นคดีทางอาญา แต่ศาลตัดสินให้เขาไม่ต้องรับผิดเลยแม้แต่กระทงเดียวหลังจากที่เขากล่าวแก่คณะลูกขุนโดยอ้างสำนวนเก่าแก่ของอังกฤษว่า “บ้านคือปราสาทของเรา และปราสาทของผม เริ่มต้นที่ประตูทางเข้าฟาร์ม” สื่อถึงสิทธิอันชอบธรรมที่เขาพึงมีในการป้องกันตัวเองและปกป้องทรัพย์สินของเขา

โรเบิร์ต ฮูเปอร์​ และเพื่อนหญิงของเขาขณะอยู่ด้านนอกของศาลเมืองเดอแรม

เอลเลียต จอห์นสัน เจ้าของรถวอกซ์ฮอลล์ คอร์ซา​ คันต้นเรื่องและชาร์ลี เบิร์น​ ซึ่งโดยสารมาด้วยกันให้การว่า พวกเขาจอดรถคอร์ซาในพื้นที่ของฮูเปอร์​ เนื่องจากรถยางแตกในระหว่างการเดินทางกลับไปบ้าน หลังจากที่เขาไปเที่ยวน้ำตกกับเพื่อน ๆ 

ฮูเปอร์เล่าว่าตนเป็นฝ่ายขับรถไปหาสองหนุ่มและอธิบายว่ารถคอร์ซานั้น​ จอดขวางทางเข้าออกพื้นที่ของเขา และขอให้ทั้งสองขยับรถออกไป แต่เบิร์นกลับขยับเข้ามาใกล้ ฮูเปอร์ขอร้องอย่างสุภาพอีกครั้งให้พวกเขาขยับรถ แต่กลับถูกด่าและอีกฝ่ายเริ่มลงมือชกต่อยที่ใบหน้าของเขา

ฮูเปอร์ขณะขับรถแบ๊กโฮและพยายามดันรถคอร์ซาให้พ้นทาง (ภาพจากคลิป)

ฮูเปอร์เกรงว่าชายทั้งสองจะมีอาวุธ เขาจึงรีบกลับไปยังรถแบ๊กโฮที่ขับมาและใช้ส่วนที่เป็นมือขุดยกรถคอร์ซาแล้วดันให้ออกไปจากถนน แต่รถคอร์ซากลับพลิกคว่ำซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก

คลิปวิดีโอระหว่างที่ฮูเปอร์ใช้รถแบ๊กโฮดันรถคอร์ซาออกไปถูกโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียและกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว

ฮูเปอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเขาขับรถหวาดเสียวและเป็นอันตราย โดยอ้างว่าเป็นแค่การกระทำเพื่อป้องกันตัวเอง โดยมีเพื่อน ๆ และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงให้กำลังใจและสนับสนุนในระหว่างรอคำตัดสินซึ่งผลออกมาว่าเขาไม่ต้องรับผิด

คดีของฮูเปอร์กลายเป็นสัญลักษณ์กลาย ๆ ของการต่อสู้ระหว่างคนเมืองกับคนชนบท หลังจากที่ชาวไร่ชาวนาและเพื่อนบ้านของฮูเปอร์ออกมาประท้วงคนต่างถิ่นที่เข้ามาใช้พื้นที่ห่างไกลและโดดเดี่ยวจากตัวเมืองของพวกเขา​ เป็นพื้นที่หาความบันเทิงในระหว่างที่อังกฤษบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งมีหลายครั้งที่นักท่องเที่ยวและคนนอกพื้นที่เหล่านี้เข้ามาก่อกวนหรือรบกวนความสงบของชาวบ้านในชุมชน และการจอดรถกีดขวางทางหรือถนน ก็เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ก่อกวนที่เกิดขึ้นเป็นประจำ รวมถึงการข่มขู่คนในท้องถิ่น เมื่อมีการวิวาทหรือถกเถียง

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.yahoo.com/news/farmer-flipped-car-cleared-criminal-163539424.html

https://www.telegraph.co.uk/news/2021/06/07/give-lift-farmer-removes-abandoned-car-using-forklift/