สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี มีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า พระองค์ทรงมีพระราชปรารถนา “ด้วยความจริงใจ” ว่า “เมื่อถึงเวลาเหมาะสม” คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ จะได้รับการสถาปนาเป็น “สมเด็จพระราชินี”


การประกาศดังกล่าว สะท้อนการยอมรับของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ต่อพระราชสุณิสา และเป็นการยุติการคาดเดาต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับพระอิสริยยศ และฐานันดรศักดิ์ของดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชย์ในอนาคต โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์จะได้รับการสถาปนาเป็น “เจ้าหญิงพระราชชายา”


ด้านพระตำหนักคลาเรนซ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของมกุฎราชกุมารและดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เผยแพร่แถลงการณ์ว่า ทั้งคู่รู้สึกเป็นเกียรติและมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เมื่อได้รับทราบการประกาศดังกล่าว


ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงเสกสมรสกับคามิลลา เมื่อปี 2548 หลังทรงหย่าร้างกับไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อปี 2539 ปัจจุบัน ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ทรงมีพระชันษา 74 ปี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเคียงคู่พระสวามีมาตลอด และในระยะหลังทรงงานด้านการกุศลด้วยพระองค์เองมากขึ้น และทรงตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มากขึ้นด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES