จากกรณีที่นักท่องเที่ยวติดค้างบนถ้ำนาคา เขาภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ กว่า 1,000 คน เมื่อคืนวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา นั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาหน่วยที่ 2 ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากการเดินขึ้นถ้ำ เช่น ขาพลิกหรือเจ็บข้อเท้า ไม่สามารถเดินลงจากเขาได้ จึงจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำอุปกรณ์ขึ้นไปรับผู้บาดเจ็บ ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินลงเขา จึงเกิดการสะสมของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะหนทางการลงเขาค่อนข้างลำบาก เดินได้ทางเดียว โดยในวันนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาได้กำชับให้นักท่องเที่ยวที่จองคิวไว้ขึ้นถ้ำนาคาตั้งแต่ 06.30 น. ถึงเวลา 14.00 น. เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นแบบนี้อีก เพราะเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวทุกท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ปรับเวลาขึ้นถ้ำนาคา ส่งผลให้บรรยากาศวันนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางจากทุกสารทิศผิดหวัง เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการเพื่อความปลอดภัยอย่างรัดกุม นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาหลายกลุ่มจากการนัดหมายของไกด์ ได้เพียงถ่ายภาพและกลับไปยังที่พักเพื่อรอคิวนัดหมายในวันต่อไป ขณะที่การซื้อขายอาหาร เครื่องดื่ม รวมไปถึงแผงขายลอตเตอรี่ นักเสี่ยงโชคก็ยังคงเลือกซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันตามปกติ

ด้าน นางเกตุ แม่ค้าลอตเตอรี่ กล่าวว่า เมื่อวานเป็นครั้งแรกที่มีนักท่องเที่ยวตกค้างไม่สามารถลงมาทันเวลาก่อนพลบค่ำ เพื่อความปลอดภัยคาดว่าเจ้าหน้าที่ได้หยุดให้เดินทางกลับ จึงทำให้เกิดปัญหาตกค้าง ซึ่งเรื่องนี้ไม่สามารถที่จะโทษใครได้ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเป้าหมายก็ต้องการที่จะเข้าไปให้ถึงถ้ำนาคา อีกทั้งในช่วงวันหยุดวันเสาร์และอาทิตย์ก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากอยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่าการนัดหมายหรือการจัดทำตารางการขึ้น เพื่อความปลอดภัยก็ควรที่จะมีการจัดระเบียนให้รัดกุมกว่านี้

ด้านนายภพ หนึ่งในนักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตนเดินทางมาถึงหลังเวลา 14.00 น. ไม่สามารถขึ้นไปบนถ้ำนาคาได้ ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังที่วันนี้ไม่สามารถมาทันเวลา แต่เมื่อรู้สึกถึงเรื่องความปลอดภัย ก็คงจะวางแผนในการเดินทางมาเที่ยวถ้ำนาคาใหม่อีกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้จองผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น ก็คงจะต้องปฎิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ วันนี้จึงได้แต่ถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจเท่านั้น

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นถ้ำนาคา บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้ขึ้นมากราบไหว้บริเวณถ้ำนาคาในครั้งนี้ แม้ว่าทางเดินจะเต็มไปด้วยความลำบาก และเท่าที่สังเกตการเดินลงนั้น การลงจะให้ลงทีละคนทำให้เกิดความล่าช้าบ้าง แต่ยอมรับว่าหากมีโอกาสขึ้นมาสัมผัสที่ถ้ำนาคาแล้วจะรู้สึกถึงบรรยากาศที่มีมนต์ขลังและศักดิ์สิทธิ์ หากมีโอกาสก็จะกลับมาขึ้นถ้ำนาคาใหม่

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางคนที่เคยขึ้นไปที่ถ้ำนาคา ระบุว่า เหตุการณ์นี้อาจจะเป็นอาถรรพณ์บางอย่างเพราะทุกวันก็จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นกันอยู่เป็นประจำ การติดหรือตกข้างอาจจะมีในเรื่องของอาถรรพณ์ เพราะอาจจะมีการขึ้นไปรบกวนอะไรบางอย่าง ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และอาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เตือนเพื่อไม่ให้มีใครไปทำอะไรไม่ดีระหว่างเส้นทางหรือบนถ้ำนาคาก็เป็นได้ จึงควรที่จะสำรวมทั้งกายใจเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง โดยเฉพาะผีป่าหรือเจ้าพ่อแห่งภูลังกา.