เมื่อวันที่ 7 ก.พ. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. สนธิกำลังร่วมกับ นายพนัชกร โพธิบัญฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันปราบปรามและปราบปราม, นายมงคล ไชยภัคดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ, นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าส่วนป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และนายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจ เข้าตรวจสอบ “เขมวัชร์ฟาร์ม” เลขที่ 149 หมู่ 9 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูเก่า หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการเพาะจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย

ที่เกิดเหตุเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูเก่าขนาดใหญ่ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึง พบนายวัง จาหาญ และ นายอนันต์ ศรีผา เป็นผู้ดูแล เมื่อทั้งสองเห็นเจ้าหน้าที่ได้พยายามขัดขวางการเข้าจับกุมโดยปิดประตูฟาร์มไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และพยายามเปิดกรงซึ่งใช้กักขังสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ลิงแสม ตัวเงินตัวทอง ให้หนีออกจากกรงเพื่อทำลายหลักฐาน ทำให้สัตว์จำนวนหนึ่งหลุดไป ภายหลังเข้าไปได้ตรวจสอบพบว่าลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 154 และ ตัวเงินตัวทอง (Varanus salvator) สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 91ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 รวม 61 ตัว ซึ่งส่วนหนึ่งได้บรรจุใส่ถุงตาข่ายเตรียมขนส่ง

นอกจากนั้นยังพบกระบอกเป่าลูกดอก เข็มฉีดยาติดพู่เพื่อใช้ในการยิงยาสลบอีกด้วย และจากการตรวจสอบบริเวณฟาร์ม พบมีการติดตั้งป้ายเป็นใบอนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองออกโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2565 อนุญาตให้นายลี (สงวนนามสกุล) อายุ 73 ปี ชาว อ.สามง่าม จ.พิจิตร เพาะพันธุ์สัตว์ป่าตามมาตรา 18 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งมีบัญชีสัตว์แนบท้ายไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่ตรงกับสัตว์ที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดได้ครั้งนี้ จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การซัดทอดถึงขบวนการที่เกี่ยวข้อง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ และจะทำการสืบสวนขยายผลหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงอีกครั้ง เบื้องต้นแจ้งข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ยึดส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และของกลางอื่น ๆ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองโสน จ.พิจิตร เจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป