สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่าศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร ว่าเจ้าชายแอนดรูว์ แห่งสหราชอาณาจักร ทรงบรรลุข้อตกลงประนีประนอมยอมความนอกศาล กับ น.ส.เวอร์จิเนีย จูฟเฟร หญิงชาวอเมริกัน วัย 38 ปี ซึ่งฟ้องร้องต่อศาล กล่าวหาเจ้าชายแอนดรูว์ทรงล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ เมื่อครั้งเธอมีอายุเพียง 17 ปี


ทั้งนี้ ตามข้อตกลงร่วม เจ้าชายแอนดรูว์ พระชันษา 61 ปี จะทรงจ่ายเงิน “จำนวนมหาศาล” ในรูปแบบของเงินบริจาค ให้แก่องค์กรการกุศลซึ่งจูฟเฟรก่อตั้งขึ้น เพื่อพิทักษ์และเรียกร้องสิทธิทางกฎหมาย ให้แก่ผู้ที่เป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ และการค้าประเวณี
ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุด้วยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ทรงไม่เคยมีพระประสงค์ สร้างความเสื่อมเสียให้แก่จูฟเฟร อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงยอมรับ และทรงเข้าใจว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นสร้างบาดแผลทางจิตใจให้แก่ฝ่ายหญิงอย่างมาก


แม้ขั้นตอนดังกล่าวเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อนำไปสู่การยุติคดีความทั้งหมด ซึ่งศาลประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่พระองค์ต้องเสด็จไปขึ้นศาลด้วยพระองค์เอง ตามวันและเวลาที่ผู้พิพากษากำหนด เพื่อทรงแถลงปิดคดีต่อหน้าคณะลูกขุน


อนึ่ง สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ กลางเดือนที่แล้ว เรื่องการโอนย้ายพระยศทางทหารและหน่วยงานการกุศลทุกแห่ง ที่อยู่ภายใต้พระอุปถัมภ์ของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก กลับคืนสู่สมเด็จพระราชนินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ขณะเดียวกัน ดยุกแห่งยอร์กจะยังทรงงดการปฏิบัติพระกรณียกิจ ทรงสละฐานันดรศักดิ์ชั้น “เจ้าฟ้า” และจะทรงต่อสู้คดีความที่กำลังดำเนินอยู่ “ในฐานะสามัญชนคนหนึ่ง”.

เครดิตภาพ : REUTERS