‘เจพีมอร์แกน เชส’ ธนาคารเพื่อการลงทุนและบริษัทให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของสหรัฐเมริกาตัดสินใจเปิดพื้นที่รับรองในเมตาเวิร์สเป็นรายแรกบนแพลตฟอร์ม ‘ดีเซ็นทรัลแลนด์’ ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สยอดนิยม โดยกล่าวว่าบริษัทมองเห็นโอกาสที่ ‘ไร้ข้อจำกัด’ ในโลกเสมือนจริง

พื้นที่รับรองของเจพีมอร์แกนในดีเซ็นทรัลแลนด์ชื่อว่า ‘ออนิกซ์ เลานจ์’ ตั้งอยู่ในเขต ‘เมตาจูกุ’ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเสมือนจริงของย่านชอปปิงชื่อดัง ‘ฮาราจูกุ’ ในกรุงโตเกียว ภายในออนิกซ์เลานจ์ ประดับด้วยภาพของ ‘เจมี ดิมอน’ ประธานบริษัทเจพีมอร์แกน แขวนอยู่บนผนัง มีบันไดวนขึ้นไปยังชั้นสอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อวาตาร์ของผู้ใช้งานสามารถเข้าไปรับฟังผู้เชี่ยวชาญพูดคุยเรื่องตลาดสกุลเงินคริปโต

ก้าวแรกของเจพีมอร์แกนในโลกอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง สอดคล้องกับเอกสารแจ้งรายละเอียดของโครงการที่ทางบริษัทเพิ่งจะเผยแพร่ เอกสารดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนและธุรกิจในเมตาเวิร์ส ซึ่งเจพีมอร์แกนประเมินว่า จะเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและอาจทำรายได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

บริษัทได้มองเห็นการขยายตัวของมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ในเมตาเวิร์ส และมองว่ารูปแบบขององค์กรที่ดำเนินการโดยไร้การรวมศูนย์แบบอัตโนมัติเช่นที่ปรากฏในโลกเสมือนจริง จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญในการซื้อขายที่ดินในโลกออนไลน์

ภายในช่วง 6 เดือนของปีที่แล้ว ราคาเฉลี่ยของที่ดินออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากหน่วยละ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 195,000 บาท) เป็น 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 390,000 บาท)

เมตาเวิร์ส ได้กลายเป็นกระแสนิยมหลังจากที่บริษัทเฟซบุ๊กได้รีแบรนด์ตัวเองเป็นบริษัทเมตา และตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สเพื่อให้ใช้งานได้จริง ซึ่งมีผลทำให้แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สอื่น ๆ เช่น ดีเซ็นทรัลแลนด์และแซนด์บ็อกซ์ ได้รับความนิยมตามไปด้วย ในขณะที่บริษัทใหญ่ ๆ ก็เริ่มให้ความสนใจที่จะลงทุนและทำตลาดในโลกเสมือนจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.coindesk.com/business/2022/02/15/jpmorgan-is-the-first-bank-into-the-metaverse-looks-at-business-opportunities/

https://markets.businessinsider.com/news/currencies/jpmorgan-decentraland-onyx-lounge-metaverse-virtual-real-estate-crypto-dao-2022-2