เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 พร้อมด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม 16 เปิดบ้านพักแถลงข่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้

นายพิเชษฐ กล่าวว่ายืนยันตั้งกลุ่ม 16 ทำเพื่อประชาชนไม่มีผลประโยชน์ต่อรอง และกลุ่ม 16 ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมาจากพรรคเล็กๆ รวบรวมปัญหาต่างๆ ของประชาชนและติดตามการทำงานของรัฐบาล เพื่อเป็นปากเสียงกับประชาชนอย่างแท้จริง จึงได้มอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ เป็นตัวแทนของกลุ่มในการอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้ โดยรวบรวมประเด็นมาประมาณ 8 เรื่องด้วยกัน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ยืนยันแล้วว่าการตั้งกลุ่ม 16 ถือเป็นเรื่องส่วนตัวในฐานะตัวแทนประชาชน เพราะตนได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชน จึงต้องสะท้อนให้รัฐบาล ได้รับทราบและแก้ไขปัญหาต่อไป

ทางด้าน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ในกลุ่มขณะนี้มีประมาณ 14 คน มอบหมายให้ตนนำปัญหาจากประชาชนมาสะท้อน และให้ตนเป็นตัวแทนมาอภิปรายในนามของฝ่ายค้าน ซึ่งได้เวลาประมาณ 20 นาที โดยมีข้อมูลเรื่องกระบวนการทุจริตเป็นเหตุให้หมูราคาแพงที่มีการปกปิด รวมถึงเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดินปัญหาราคาน้ำมัน ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างวิทยุสื่อสารของกระทรวงมหาดไทย วงเงิน 4,334 ล้านบาท ที่จะโหมโรง ส่วนข้อมูลรายละเอียดจะอภิปรายตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากยังไม่มีการส่งมอบของ เรื่องเหมืองทองคำอัคราที่ยังเป็นปัญหา ซึ่งประเด็นนี้จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายนำร่องไปก่อน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่รัฐบาลจะต่ออนุมัติสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 30 ปี ที่ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคัดค้าน ขณะเดียวกันกำลังหาหลักฐานเพิ่มเติมเรื่องของสัมปทานดาวเทียมไทยคม หากมีหลักฐานครบชัดเจนอาจจะเก็บไว้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้า และขอร้องนายกฯ ว่าให้อยู่ฟังการอภิปรายให้ครบ 2 วัน และขออย่าไปเชื่อตัวเลข ส.ส. 260 เสียง ทั้งนี้ส่วนตัวไม่มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ถึงอภิปรายไม่ไว้ใจหรือไม่ เพราะหากสภารับเป็นมติแล้วยุบสภาไม่ได้ แต่ตนเกรงว่านายกฯ อาจจะยุบสภาในเดือน เม.ย.นี้ ไม่น่าจะเลยไปได้ และมีข้อมูลว่ามี ส.ส. ฝ่ายค้านไปกินข้าวกับฝ่ายรัฐบาล มีการแจกกล้วยจริงตอนกินข้าว ซึ่งแจกคนละ 200,000 บาท และมีการแจกกล้วยคนละ 20-30 ล้านบาท เรื่องนี้คงไม่มีความลับ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ดังนั้นเรื่องนี้น่าจะมีความพยายามในการดูดฝ่ายค้านเข้าไปหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้อยู่ประชุมเอเปค บางทีกล้วยในสวนนายกฯ ที่เป็นรถสิบล้อรถพ่วง บางทีอาจจะต้องหมดสวนคราวนี้ และสุดท้ายกล้วยของนายกฯ อาจจะไม่มีค่าสำหรับพวกเขา บางทีฝ่ายเสธ.จะเบิกไป 100 หวี แจก 30 หวี จะหมดตัวตอนแก่

ขณะนี้ตัวเลข ส.ส. รัฐบาลที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าจะถึง 260 เสียง ตามที่มีการกล่าวอ้าง ถ้าตัดกลุ่ม 16 และกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย แต่ทราบว่ามีความพยายามที่จะประสานเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านกลับไป ซึ่งหาก ส.ส.ฝ่ายค้านคนใดไปสนับสนุน เชื่อว่าพรรคคงไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในสมัยหน้า ดังนั้นเชื่อว่าหากมีรับกล้วยก็น่าจะเป็นรับกล้วยครั้งสุดท้ายในชีวิต หรืออาจจะรับ แต่ไม่ไปและไม่โหวตให้ด้วย เขาเรียกว่าหลอกกินฟรี 100%

“มีบุคคลในกลุ่มที่เปิดเผยตัวชัดเจน 7 คน แต่ส่วนที่เหลือ ขอไม่พูดชื่อ เพราะส่วนใหญ่คนที่ออกมาปฏิเสธคือหัวหน้าพรรค ซึ่งไม่ใช่เจ้าตัว และมีบางคนขอให้ใช้ชื่อลูกพรรคไปแถลงข่าว แต่ตัวเองไม่ได้แถลง แต่ที่ชัดเจนว่าไม่ได้อยู่กลุ่ม16 มี นพ.ระวี มาศฉมาดล และพรรคพลเมืองไทย และยืนยันว่าถ้ามีการลงมติ ทางกลุ่ม 16 โหวต จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน” นายมงคลกิตติ์ กล่าว.