จากกรณี เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระพุทธบาท เข้าตรวจสอบภายในอาคารร้าง ริมถนนสายสระบุรี เพชรบูรณ์-หล่มสัก หมู่ 6 ต.พุคำจาน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่าได้ยินเสียงลิงแสมร้องดังออกมา ภายหลังพบลูกลิงแสมจำนวนมากถูกยัดใส่ในถุงตาข่ายสีฟ้า บรรจุกล่องพลาสติกขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายลังใส่ไก่หลายกล่อง ภายหลังพบว่ามีลิงทั้งหมด 30 ตัว และยังพบซากลิงตายอยู่ข้างอาคารอีก 1 ตัว เบื้องตำรวจ สภ.พระพุทธบาท คาดว่าจะเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี เปิดเผยว่า ลูกลิงแสมที่ตรวจนับ จำนวน 30 ตัว ทั้งหมดเป็นลูกลิงแสม อายุประมาณ 1-2 ปี ซึ่งลิงแสมตามบัญชีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ส่วนลูกลิงแสมที่พบ หากใครครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 17 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายลูกลิงแสมไปพักฟื้นพร้อมทั้งตรวจโรคและสุขภาพลูกลิงทั้งหมด ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากลูกลิงไปถึงยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯแล้ว ปรากฏว่า ลูกลิงเริ่มทยอยตายไปอีก 6 ตัว ทำให้เหลือลูกลิงเพียง 24 ตัวเท่านั้น สาเหตุจากการถูกขังในถุงและขาดอาหารต่อเนื่องยาวนานหลายวัน โดยเจ้าหน้าที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว