ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้เส้นทางจำนวนมากว่า การเปิดบริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) อย่างเป็นทางการจํานวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 เต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทําให้การจราจรบริเวณหน้าด่านทั้ง 4 ด่าน โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนติดขัดหนักกว่าเดิม เกิดความปั่นป่วนโกลาหลบริเวณหน้าด่านเนื่องจากรถที่ไม่เป็นสมาชิก ซึ่งมีทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ขับเข้าช่อง M-Flow และเสียเวลาเปลี่ยนช่อง ลักษณะคล้ายกับไม่มีบัตรอีซี่พาสแต่เข้าช่องอีซี่พาสบนทางด่วน หรือไม่เปลี่ยนช่องแต่ชำระเงินสดให้เพราะกลัวต้องจ่ายค่าปรับทีหลัง รวมทั้งปัญหาในรายละเอียดปลีกย่อยอีกจํานวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรมทางหลวง (ทล.) ได้ให้ข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดว่า ช่วง 2 วันที่เปิดบริการเป็นทางการ 15-16 ก.พ. 65 มีรถเข้าใช้ระบบ M-Flow ทั้งหมด 70,807 คัน แบ่งเป็น สมาชิก 3,579 คัน ไม่เป็นสมาชิก 64,083 คัน รถที่ได้รับการยกเว้นเช่น รถขบวนเสด็จ รถทางหลวง รถที่ใช้ในราชการตํารวจทางหลวง รถพยาบาล และรถดับเพลิง 296 คัน รถรอการตรวจสอบ 1 คัน รถผิดกฎหมายรวม 2,848 คัน ประกอบด้วย รถป้ายแดง 2,317 คัน รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน/ป้ายเลือนลาง/อ่านไม่ได้ 180 คัน และ ไม่มีข้อมูลในกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 351 คัน

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ใช้ทางได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับให้บริการระบบ M-Flow จํานวนมาก โดยเฉพาะในด้านลบกรณีที่ระบบส่งผลให้เกิดปัญหาคอขวดและรถติดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางมากขึ้น สาเหตุมาจากผู้ใช้ทางยังไม่ลงทะเบียนระบบ M-Flow เข้าไปต่อคิวชําระเงินค่าผ่านทางด้วยระบบเดิม เช่น ระบบชําระเงินสด และระบบอัตโนมัติ (เอ็มพาส : M-Pass) ขณะที่ช่อง M-Flow ซึ่งเป็นระบบเก็บเงินที่ไม่มีไม้กั้น ผู้ใช้ทางที่เป็นสมาชิกสามารถวิ่งผ่านได้ทันทีกลับเสียเวลา ประกอบกับเป็นช่วงแรกที่เปิดให้บริการ ทําให้เกิดความสับสน ต้องให้เวลาผู้ใช้ทางปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการชําระค่าผ่านทาง

ขณะนี้ ทล. รับทราบปัญหาแล้วได้เร่งแก้ไขเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เร่งระบายรถในการชําระค่าผ่านทางแบบเดิม (เงินสด/เอ็มพาส) เพิ่มพนักงานในตู้เงินสดเตรียมทอนเงิน เพิ่มเจ้าหน้าที่จัดจราจรหน้าด่าน โบกรถเข้าช่องเก็บเงิน รวมถึงเพิ่มการประชาสัมพันธ์แนะนําวิธีสมัครสมาชิก ผ่านทางเว็บไซต์ และ Mobile application และ line oa @mflowthai สําหรับผู้ใช้ทางที่ไม่เป็นสมาชิก M-Flow และ เข้าใช้ช่อง M-Flow ต้องชําระเงินภายใน 2 วัน ผ่านช่องทางที่ระบบกําหนดไว้ เช่น เว็บไซต์ www.mflowthai.com จะไม่เรียกค่าปรับ หากเกินกำหนดต้องเสียค่าปรับ 10 เท่า

ส่วนมาตรการทางกฎหมาย ทล. ได้ลงพื้นที่ร่วมกับตํารวจทางหลวง และ ขบ. เพื่อตรวจสอบป้องปรามผู้ใช้ทางที่มีเจตนาไม่ชําระค่าผ่านทาง และยังมีระบบหลังบ้านที่ตรวจสอบรถผิดกฎหมายที่ติดแบล็กลิสต์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานติดตามผู้ขับขี่มาดําเนินคดี โดยรถที่มีป้ายทะเบียนห้ามใช้ในระบบ M-Flow ได้แก่ รถยนต์ที่ป้ายทะเบียนซีดจาง/ดัดแปลง/มีสิ่งบดบัง รถยนต์ป้ายแดง รถยนต์ทดสอบก่อนผลิต (TC) และรถยนต์ทดสอบคุณภาพก่อนจําหน่าย (QC) และรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวงมาตรา 5 (2) และมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นระบบใหม่ ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับผู้ใช้ทางและให้เวลาประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่พบว่า ผู้ใช้ทางเริ่มรับรู้ข้อมูลมากขึ้น ผู้ไม่เป็นสมาชิก M-Flow เมื่อถึงด่านเก็บค่าผ่าทางจะเปลี่ยนช่องจราจร มาชำระค่าผ่านทางระบบเงินสด หรือช่องเอ็มพาสแทน จึงขอความร่วมมือผู้ใช้ทางเปลี่ยนช่องจราจร ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ก่อให้เกิดรถติดหน้าด่าน ส่วนที่ผ่านระบบไปแล้วกล้องจะอ่านป้ายทะเบียนเก็บข้อมูลไว้ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชำระค่าผ่านทางตามที่กำหนด พร้อมกำชับผู้เกี่ยวข้องติดตามปัญหาอย่างต่อเนื่อง ประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น