เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านบ้านปากคั่น หมู่ 10 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้ประกอบการร้านอาหาร เตียงผ้าใบและห่วงยาง หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง กว่า 300 คน นัดรวมตัว พร้อมกับรวบรวมเอกสารคำร้องของสมาชิกเตรียมยื่นบริษัท SPRC เพื่อขอรับการเยียวยา หลังได้รับความเดือดร้อนขาดรายได้จากการทำมาหากิน กรณีได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันรั่วไหลลงทะเลระยอง 2 รอบที่ผ่านมา คือเมื่อวันที่ 28 ม.ค. และวันที่ 10 ก.พ.

นายประเสริฐ ศิริมหา อายุ 71 ปี ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารหาดแม่รำพึง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำมันรั่ว 2 รอบที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ยังไม่เคยเข้ามาพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านอาหารหาดแม่รำพึงเกี่ยวกับการเยียวยาเลย ทั้งที่เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง มีเพียงให้ไปลงทะเบียนร้องทุกข์กับทางศูนย์ดำรงธรรมที่เปิดขึ้นมาเท่านั้น วันนี้จึงได้มีการรวบรวมรายชื่อ หลักฐาน และเขียนคำร้องขอเงินเยียวยา โดยเตรียมนำไปยื่นกับทางบริษัทฯ ถึงหน้าโรงงาน แต่อย่างใดก็ตามหากทางบริษัทฯ ประสานมาก็พร้อมที่จะพูดคุยกันก่อนได้ ส่วนข้อเรียกร้องค่าชดเชย และเสียโอกาสทางกลุ่มฯ จะขอเยียวยาโดยแบ่งเป็น 4 ไตรมาส ไตรมาสละ 3 เดือน ในไตรมาสแรก ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. 65 นี้ ขอเยียวยา 350,000 บาทต่อราย ส่วนไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. 65 และไตรมาสต่อไป จำนวนเงินที่ขอเยียวยาผู้ประกอบการฯ จะขอประเมินตามสภาวะสถานการณ์ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจะกลับคืนมาเมื่อไหร่

ด้าน นายสมโภช คีรีเดช อายุ 71 ปี ประธานชมรมเตียงผ้าใบหาดแม่รำพึง กล่าวว่า ผู้ประกอบการเตียงผ้าใบหรือเปล และห่วงยางให้เช่า มีสมาชิกรวมกว่า 120 ราย ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นกัน ไม่มีรายได้ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาเช่า หลังได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วทั้ง 2 รอบที่ผ่านมา ทั้งเบื้องต้นได้เตรียมเรียกร้องขอเยียวยาเป็นเงินวันละ 2,000 บาทต่อ 3 เดือน.