เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ท.ปิยพล แป้นแก้ว รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.9 พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.กก.6 บก.ป. ร.ต.อ.ไตรรงค์ หน่วยตุ้ย, ร.ต.อ.นพดา ณัทณพงศ์, ร.ต.ต.กัมพล มณีพรหม, ร.ต.ต.ชัยยุทธ์ พรหมจินดา รอง สว.กก.6 บก.ป พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ป. นำหมายจับของศาลจังหวัดนาทวี เข้าจับกุม นายสุรินทร์ คงยืน อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/5 หมู่ 7 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ในข้อหาพยายามฆ่า โดยจับกุมได้บริเวณไซต์งานก่อนสร้าง ภายในซอยสำนักแต้ว 1 ต.สะเดา ขณะกำลังคุมงานก่อสร้าง และควบคุมตัวมาสอบสวนที่ศูนย์ประสานงานกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม จ.สงขลา

สืบเนื่องจากเมื่อปี 50 นายสุรินทร์ และเพื่อนอีก 2 คน ได้ชวนกันไปนั่งกินข้าวต้มที่ร้านข้าวต้มใน อ.สะเดา ซึ่งนายสุรินทร์เป็นคนขับรถ แต่ก่อนถึงร้านข้าวต้ม ได้ขับรถย้อนศรขึ้นไปเล็กน้อยเพราะหากไปกลับรถต้องวนไปไกล ซึ่งเป็นช่วงตี 2 คิดว่าไม่มีรถ แต่ปรากฏว่าได้ไปจ่อหัวกับรถเก๋งคันหนึ่งที่ขับสวนมาพอดี โดยมีชายนั่งมาในรถ 5 คน ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็น ตชด. ทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจและต่อว่า นายสุรินทร์ก็ได้ขอโทษไป แต่เห็นท่าไม่ดีจึงขับรถกลับบ้านไม่ไปร้านข้าวต้ม ปรากฏว่าอีกฝ่ายขับรถตามมาใช้อาวุธปืนยิงใส่ล้อจนยางแตก เพื่อนนายสุรินทร์จึงใช้อาวุธปืนยิงสวนไป และขับหนีมาจอดระหว่างทางเพื่อเปลี่ยนยาง โดยคู่กรณีได้ขับรถตามมาอีก 2 คันใช้อาวุธปืนยาวยิงขึ้นฟ้า 1 ชุด นายสุรินทร์และพวกจึงหมอบและพากันวิ่งหนีตาย

ต่อมาของวันรุ่งขึ้น นายสุรินทร์ พร้อมพวก 3 คนได้เข้ามอบตัวกับตำรวจที่ สภ.สะเดา และสู้คดีจนถึงชั้นศาลฎีกา โดยในวันพิพากษา นายสุรินทร์ไม่ได้ไปฟังคำตัดสินและยอมทิ้งเงินประกัน 8 แสนบาทหนีคดีเพราะรู้ว่าต้องติดคุกแน่ ส่วนเพื่อนอีก 2 คนไปฟังคำตัดสินและถูกจำคุกอยู่ 4 ปี คนหนึ่งตายในคุกด้วยโรคประจำตัว ส่วนอีกคนพ้นโทษออกมาแล้ว สำหรับนายสุรินทร์ก็หนีคดีมาตลอด 14 ปี และปีหน้าก็จะหมดอายุความ คิดว่าน่าจะรอดแต่สุดท้ายก็มาถูกจับกุม.