กรณี กก.ตชด. ที่ 14 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ พื้นที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5 ต.ห้วยทราย รวมผู้ต้องหา 159 คน มีชาวไทยร่วมขบวนการหลบหนีไปได้ 2 ราย พร้อมยึดรถกระบะด้านหลังเป็นตู้ทึบ 5 คัน รถเก๋ง 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง เมื่อกลางดึกวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา พื้นที่ สภ.คลองวาฬ ต่อมาสืบทราบว่าผู้ที่หลบหนีเป็นผู้ใหญ่บ้านสาว แห่งหนึ่ง กับสามี จึงรวบรวมหลักฐานออกหมายจับตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

งามไส้! จ่อหมายจับ ผญบ.สาว-เช็กสติกเกอร์ส่วยขนแรงงานเถื่อน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พ.ต.ท.สุเทพ จามิกร สว.(สอบสวน) สภ.คลองวาฬ นำตัวนางวันเพ็ญ ขาวคง อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อม นายชัยยุทธ น้อมนอบ อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกจับกุมตัวได้ที่บ้านพักในพื้นที่บ้านดอนทราย เบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างว่าวันเกิดเหตุมีคนยืมรถโตโยต้า วีออส ที่ถูกยึดได้ขณะเกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ

โดยควบคุมตัวทั้งสอง ส่งฝากขังเรือนจำจ.ประจวบคีรีขันธ์ ข้อหาร่วมกันช่วยเหลือโดยฝ่าฝืนพ.ร.บ.คนเข้าเมือง ให้พ้นจากการจับกุม โดย ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว หลังพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นคดีที่มีความสำคัญ คดีนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ขณะที่หลายหน่วยงานในส่วนกลางส่วนภูมิภาค องค์กรพัฒนาเอกชน สอบปากปากคำแรงงานเถื่อนที่ถูกควบคุมตัวที่โอ คิว กองร้อย ตชด.ที่ 146 ด่านสิงขรเพื่อทำการยึดทรัพย์ หลังแจ้งข้อกล่าวหาคดีค้ามนุษย์กับผู้นำพาแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้าเมืองประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 สามีและผู้ต้องหาอีก 7 ราย

สำหรับสติกเกอร์ 391 รูปเหยี่ยว รูปเสือ ที่ติดกระจกหน้ารถบรรทุกแรงงานเถื่อน ที่เชื่อว่าเป็นสติกเกอร์ส่วยใช้เคลียร์เส้นทาง เวลาผ่านด่านตรวจระหว่างลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เพื่อไม่มีหน่วยงานใดจับกุม จากการตรวจสอบพบว่าสติกเกอร์ดังกล่าวต้องมีการจ่ายส่วยเดือนละ 40,000 บาท สำหรับติดหน้ากระจกรถยนต์ 1 คัน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบพบว่าไม่มีหน่วยงานไหนเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างตรวจขอเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.จังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ผบ.ฉก.จงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ผกก.ตชด.ที่ 14ค่ายพระมงกุฎเกล้า ยังไม่มีการแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนกรณีดังกล่าว ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อาจทำให้ผู้ต้องหาในคดีหลุดจากข้อกล่าวหา เนื่องจากการค้าแรงงานเถื่อนเป็นขบวนการใหญ่