เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ภายในโรงเรียนบ้านรุน ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ระหว่างมีการจัดการแข่งขันกีฬาสีขึ้นภายในโรงเรียน โดยตรวจพบเชื้อจากเด็กนักเรียนรายหนึ่ง ที่ติดเชื้อมาจากผู้ปกครอง ก่อนจะลามติดเพื่อนนักเรียนด้วยกันภายในโรงเรียนแล้วกว่า 70 ราย ขณะไปร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสีที่โรงเรียน เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังคงมีการตรวจหาเชื้อกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครองกลุ่มเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง พร้อมได้มีการขอความร่วมมือผู้ปกครองและเด็กนักเรียนจำนวนหลายร้อยคน ให้กักตัวสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ได้มีการใช้พื้นที่อาคารต่าง ๆ ของโรงเรียนบ้านรุน ในการตั้งศูนย์กักตัวและพักคอย โดยผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ ทางรถฉุกเฉินของ รพ.พนมดงรัก ก็ได้มีการไปรับผู้ป่วยมาส่งรักษาและกักตัวสังเกตอาการภายในศูนย์พักคอยที่โรงเรียนบ้านรุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งวางมาตรการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มข้น เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดให้ได้

อย่างไรก็ตาม ยังคงเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ โดยเฉพาะชุดเครื่องนอนที่ยังขาดแคลน และคาดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่ต้องการบริจาคปัจจัยและสิ่งของช่วยเหลือ สามารถนำไปบริจาคได้ที่ศูนย์พักคอยโรงเรียนบ้านรุน ขณะที่เตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ รพ.พนมดงรัก ก็เริ่มเต็มแล้ว และจะมีการประเมินคัดกรองรับผู้ป่วยสีแดงก่อนตามลำดับ ส่วนสีเขียวจะให้รักษาอยู่ตามศูนย์กักตัวและพักคอยต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.พนมดงรัก

ด้านนายณัฐพัชร์ บุญมี นายก อบต.บักได กล่าวว่า ที่เราต้องเปิดศูนย์กักตัวระดับชุมชน เนื่องจากมีเด็กนักเรียนของโรงเรียนบ้านรุน ติดเชื้อมาจากผู้ปกครอง ซึ่งเด็กนักเรียนคนดังกล่าวได้มาร่วมกิจกรรมกีฬาที่โรงเรียนบ้านรุน ทำให้เชื้อโควิดแพร่กระจายในหมู่นักเรียนด้วยกัน จึงได้ประสานให้หัวหน้าส่วนราชการ ทั้งรักษาการนายอำเภอพนมดงรัก เจ้าพนักงานควบคุมโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบักได สาธารณสุขอำเภอ เพื่อร่วมกันจัดตั้งเป็นศูนย์ CI เฉพาะกิจขึ้น มีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยชาว ต.บักได โดยเฉพาะเด็ก ๆ นักเรียน ที่เป็นผู้ป่วยเข้ามาอยู่ในศูนย์กักตัว 54 ราย และล่าสุดตรวจเอทีเค พบเชื้อบวกเพิ่มอีก 16 ราย รวม 70 รายแล้ว เรามีความพร้อมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าทางเรามีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและยังรับมือได้อยู่ ส่วนกลุ่มเสี่ยงได้มีการกักตัวอยู่ที่บ้าน และผู้ที่เสี่ยงสูงก็จะประสานให้ทำการตรวจหาเชื้อที่ รพ.พนมดงรัก หากพบติดเชื้อ ก็จะรับให้มารักษาที่ศูนย์พักคอยโรงเรียนบ้านรุนต่อไป

สำหรับ สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดสุรินทร์ ข้อมูลระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 64-20 ก.พ. 65 เวลา 19.00 น. เพจ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.สุรินทร์ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 6,594 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 424 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,340 ราย (โรงพยาบาลสนาม/ศูนย์พักคอย 767 ราย) เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จำนวน 401 ราย (สะสม 5,961 ราย) หายป่วยสะสม 4,254 ราย (รายใหม่ 238 ราย) เสียชีวิตสะสม 1 ราย (รายใหม่ 0 ราย) ข้อมูล ณ วันที่ 20 ก.พ. 65