เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่เป็นความจริงกรณีมีประเด็นดราม่าผู้ป่วยโควิด-19 นอนข้างถนน เพราะไม่มีโรงพยาบาลรับไปรักษาว่า “มันไม่มี ไม่รู้จะอธิบายยังไง มันไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้น” ส่วนประเด็นมีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียนั่นนายอนุทิน กล่าวย้ำว่า “มันไม่มี และไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้พอเห็นข่าวผมไม่ได้อยู่เฉยๆ ประสานกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขเช็กแล้วเช็กอีก มันไม่มี และจำนวนเตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ครองอยู่ยังไม่ถึงครึ่ง ซึ่งมีความพร้อม”

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.ยืนยันว่า ไม่ได้ยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด แต่รักษาตามสมมุติฐานของโรค เช่นผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ และไม่มีอาการรุนแรง จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อให้เตียงหรือบุคลากรทางการแพทย์ว่างมากที่สุด ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองและสีแดงได้รับการรักษาพยาบาลตามการเจ็บป่วยฉุกเฉิน (UCEP) ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการระบบสาธารณสุขให้ดีที่สุด พร้อมชี้แจงกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ยกระดับเตือนภัยโควิดระดับ 4 เพราะอยู่ในระดับ 4 มานานแล้ว ซึ่งการเตือนภัยระดับ 4 เป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เว้นระยะห่าง ทำงานที่บ้าน ลดการสังสรรค์ส่วนการล็อกดาวน์ ขณะนี้ขอให้ใจเย็นๆ รัฐบาล พยายามหาทางที่ดีที่สุดเดินสายกลางโอมิครอนติดง่ายหายเร็ว และความรุนแรงของโรคไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น แม้จะมีการแตกสายพันธุ์ย่อย แต่ไม่รุนแรง

เมื่อถามถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 23 ก.พ. กระทรวงสาธารณสุขจะมีการลดหรือเสนอมาตรการอะไรเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีเรื่องของมาตรการการเข้าประเทศ จากเดิมที่ต้องให้ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการเดินทางเข้าไทยมีความจำเป็นหรือไม่แต่มีแนวโน้มลดการตรวจRR-PCR ในวันที่ 5 เพราะไม่เกิดประโยชน์ยืนยันการควบคุมโรคยังดีอยู่ และการติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ ไม่ได้มาจากต่างประเทศ.