สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งในกรุงเคียฟ ตั้งแต่ช่วงรุ่งสางของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และตามด้วยรายงานการเกิดเพลิงไหม้ และความเสียหาย ที่อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ในกรุงเคียฟ เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน


ต่อมา นายอันโทน เฮราชเชนโก ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลจากการโจมตีด้วยระบบป้องกันขีปนาวุธของกองทัพ ซึ่งสามารถทำลาย “อากาศยานของฝ่ายศัตรู” ที่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า คือ เครื่องบินรบ ขีปนาวุธ หรือโดรน


ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศของยูเครน กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันว่า ไม่มีเป้าหมายยึดครองยูเครน แต่ “ไม่มีทางเลือกอื่น” และ “จะตอบสนองอย่างทันท่วงที หากมีกองกำลังภายนอกพยายามแทรกแซง” พร้อมทั้งเตือนว่า “ความพยายามโจมตีรัสเซียจะนำไปสู่ผลลัพธ์อันเลวร้ายต่อผู้รุกราน”


อนึ่ง รัฐบาลมอสโกเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งสหรัฐเป็นสมาชิกหลัก ตอบสนองต่อ “หลักประกันความมั่นคง” ที่รวมถึงการไม่ขยายอิทธิพลทางทหารในฝั่งตะวันออก และการไม่รับยูเครนเป็นสมาชิกนาโต “เพื่อยุติการคุกคาม” ต่อความมั่นคงของรัสเซีย แต่นาโตและสหรัฐไม่ตอบสนอง.

เครดิตภาพ : REUTERS