เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.พ. ร.ต.อ.ธีระศักดิ์ อุประ รอง สว.(สอบสวน) สภ.นิคมอุตสาหกรรม จ.ลำพูน รับแจ้งเหตุคนร้ายจี้ชิงทอง ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาห้างบิ๊กซีลำพูน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระชาติ ระตะเจริญ ผกก. และประสานวิทยุ 191แจ้งสกัดจับตามเส้นทางที่คาดว่าจะใช้หลบหนี ก่อนจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเป็นร้านทองตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ภายในห้างบิ๊กซี ได้ทองรูปพรรณ 1 ถาด อยู่ระหว่างทางร้านประเมินความเสียหาย และจากการแจ้งวิทยุสกัดจับคนร้าย ก็ยังไร้วี่แวว จึงประสานกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกคร้้ง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุพนักงานร้านกำลังจะปิดร้านโดยกำลังนำทองเก็บเข้าตู้นิรภัย จนเหลือถาดสุดท้าย ระหว่างนั้นมีคนร้ายเป็นชายรูปร่างท้วม สวมชุดไรเดอร์สีชมพู เดินตรงเข้ามาก่อนชักอาวุธปืนออกมาพร้อมตะโกนว่า เฮ้ยยย! ทำให้พนักงานร้านทั้ง 5 คน ตกใจ เป็นจังหวะเดียวกับที่คนร้ายวิ่งกระโดนข้ามที่กั้นเข้าไปคว้าถาดทองเทใส่กระเป๋า แล้ววิ่งหลบหนีออกไปขึ้นรถจยย. GPX ไม่ทราบทะเบียนขี่หลบหนีไป โดยใช้เวลาก่อเหตุประมาณ 3-5 นาที เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบวงจรปิดตามเส้นทางหลบหนีและจำนวนทองที่คนร้ายได้ไปอีกครั้ง

จากการตรวจสอบลักษณะคนร้ายอย่างละเอียดทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นคนร้ายรายเดียวกันกับที่เคยใช้อาวุธมีดจี้ชิงสร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท ของเจ้าของร้านสินค้า 20 บาท กลางเมืองลำพูน เมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสืบสวนหาเบาะแสความเชื่อมโยงอีกครั้ง เพื่อเร่งติดตามจับกุมคนร้ายมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป