สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่านางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่าที่ประชุม 27 ประเทศสมาชิกอียู มีมติเมื่อวันอาทิตย์ ปิดน่านฟ้าจากเครื่องบินพาณิชย์ของรัสเซีย และระงับใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย นำโดย “รัสเซีย ทูเดย์” หรือ “อาร์ที” และ “สปุตนิก”


ขณะเดียวกัน ประธานอีซีกล่าวถึง “มติครั้งประวัติศาสตร์” ของอียู ในการที่สมาชิกทั้ง 27 ประเทศ จะร่วมกันจัดซื้อและอาวุธให้แก่ยูเครน โดยเป็นความร่วมมือที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในการที่อียูมอบความช่วยเหลือลักษณะนี้ให้แก่ประเทศหนึ่ง ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะสงคราม ทั้งนี้ ฟอน แดร์ เลเยน ยังไม่ได้กล่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับวงเงิน แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลในเบื้องต้น อยู่ที่ 450 ล้านยูโร (ราว 16,451.05 ล้านบาท)

ทหารยูเครน ที่สถานีรถไฟกลาง ในกรุงเคียฟ


นอกจากนี้ ที่ประชุมอียูยังมีมติยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่อเบลารุส จากการให้ความสนับสนุนแก่รัสเซีย ใช้เป็นฐานเพื่อปฏิบัติการโจมตีทางทหารแก่ยูเครน โดยจะรวมถึงการจำกัดการส่งออกสินค้าสำคัญ ได้แก่ ยาสูบ ไม้ซุง แร่เหล็ก และโลหะ.

เครดิตภาพ : REUTERS