สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า เครื่องบินขนส่งลำเลียง อันโตนอฟ เอเอ็น-225 ของยูเครน ชื่อ มิริยา หรือ ความฝัน จอดอยู่ที่สนามบินใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อถูก “ผู้ยึดครองชาวรัสเซีย” โจมตี นายดมิตรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความว่า รัสเซียอาจจะทำลายมิริยาของชาวยูเครน แต่ไม่มีวันที่จะทำลาย ความฝันอันแข็งแกร่ง รวมทั้งความเป็นอิสระและประชาธิปไตยของยูเครนได้

บริษัทกลาโหมของรัฐบาลยูเครน Ukroboronprom ซึ่งบริหารจัดการเครื่องบินอันโตนอฟ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า มิริยาถูกทำลายแล้ว แต่ยูเครนจะสร้างขึ้นมาใหม่ ด้วยค่าใช้จ่ายของรัสเวีย โดยเครื่องบินรุ่นนี้ ราคาอยู่ที่ลำละ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (97,228 ล้านบาท) เครื่องบินลำนี้เข้าทำการซ่อมบำรุง ที่สนามบินชานกรุงเคียฟ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

กองทัพรัสเซียกล่าวอ้างว่า ทหารรัสเซียเข้ายึดสนามบินฮอสโตเมล ชานนกรุงเคียฟ ที่ซึ่งเครื่องบิน เอเอ็น-225 จอดอยู่ เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) และภาพถ่ายจากดาวเทียมของแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ แสดงให้เห็นสภาพความเสียหายหนัก ที่ส่วนโรงเก็บเครื่องบินในสนามบินฮอสโตเมล ซึงมิริยาจอดอยู่ข้างใน

จนถึงปัจจุบัน มิริยา ซึ่งผลิตในยูเครน และยังครองตำแหน่งเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการสร้าง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน 6 ตัว มีล้อ 32 ล้อ และความยาวระหว่างปลายปีก 2 ข้าง 88 เมตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 250 ตัน รัฐบาลยูเครนใช้งานมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต.

เครดิตภาพ – Dmytro Kuleba, Maxar Technologies, Reuters
เครดิตคลิป – Hindustan Times