สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ว่ากระทรวงข่าวสารของเมียนมาออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาหารทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา มีคำสั่งอภัยโทษให้กับบุคคลในวงการบันเทิงและวัฒนธรรมของเมียนมา 4 คน “เพื่อให้มีส่วนร่วมกับการสร้างชาติด้วยศิลปะต่อไป” โดยทั้ง 4 คน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่งเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้ให้ข้อมูลใดเพิ่มเติมอีก แต่เปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ได้รับอิสรภาพ หนึ่งในนั้นคือ นายไป่ ทาคน นายแบบและนักแสดงชื่อดัง วัย 25 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว


ขณะที่ศาลมีคำพิพากษา เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ให้จำเลยรับโทษจำคุกด้วยการใช้แรงงานหนัก เป็นเวลา 3 ปี จากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 (เอ) เกี่ยวกับการปลุกปั่นยุยง ให้เจ้าหน้าที่รัฐแสดงอารยะขัดขืนต่อผู้บังคับบัญชา แต่ทิ้งท้ายว่า จำเลยอาจได้รับการอภัยโทษจาก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย “หากมีความประพฤติดี”


นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 บุคคลมีชื่อเสียงจากหลายแวดวงของเมียนมา เข้าร่วมการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพอย่างเปิดเผย หนึ่งในนั้นคือไป่ ทาคน ซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงด้วยตัวเองหลายต่อหลายครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS