สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า นายอิกอร์ โคลิคาเยฟ นายกเทศมนตรีเมืองเคียร์ซอน ยืนยันการอยู่ภายใต้การยึดครองและการปิดล้อมของกองทัพรัสเซีย ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถานในเวลากลางคืน ขณะที่การดำเนินชีวิตในเวลากลางวันยังคงเป็นไปได้ตามปกติ แต่หากพบเห็นและต้องเผชิญหน้ากับ “บุคคลในเครื่องแบบ” ซึ่งหมายถึงทหารรัสเซีย ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม “ไม่ควรขัดขืน”


ทั้งนี้ เมืองเคียร์ซอน ตั้งอยู่บนชายฝั่งแม่น้ำไนเปอร์ หรือ ไนโปร หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของยุโรป ที่จะออกสู่ทะเลดำ มีประชากรประมาณ 283,000 คน และมีความสำคัญในฐานะเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมต่อเรือในยูเครน


การยืนยันดังกล่าวของโคลิคาเยฟ เกิดขึ้นหลัง พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ประกาศเรื่องเดียวกันนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า โครงสร้างพื้นฐานสำหรับพลเรือน และระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ ยังคงใช้งานได้ตามปกติ พร้อมทั้งขอให้ชาวยูเครนในพื้นที่ “อย่าตื่นตระหนก”


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เดินหน้าเรียกร้องชาวยูเครนร่วมกันยืนต่อสู้ และขัดขืนต่อผู้รุกราน แต่ไม่ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่เมืองเคียร์ซอน ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำกล่าวของโคลิคาเยฟ ว่าทหารรัสเซียในเครื่องแบบ 10 นาย หนึ่งในนั้นมียศระดับผู้บังคับการ เข้ามาสำรวจพื้นที่ภายในศาลาว่าการเมืองเคียร์ซอน หลังมีการประกาศยึดครอง “อย่างเบ็ดเสร็จ”.

เครดิตภาพ : REUTERS