ด้วยภาวะการระบาดของ Covid-19 ทั่วโลก ทำให้ความต้องการในการใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจาก Covid-19 มีมากขึ้น ส่งผลให้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นที่ต้องการอย่างมาก อีกทั้งกำลังในการผลิตที่จำกัด ผลิตได้ไม่ทันต่อความต้องการของประชากรทั่วโลกกว่า 7,300 ล้านคน ส่งผลให้เกิดภาวการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัยและราคาหน้ากากอนามัยพุ่งสูงกว่ากล่องละ 1,000 บาท

จากนั้น จึงมีการรณรงค์ให้ใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า เพราะหน้ากากผ้าที่ผลิตได้มาตรฐานสามารถป้องกัน Covid-19 ได้เช่นกัน อีกทั้งหน้ากากดังกล่าว ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้อีกหลายครั้ง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่เพิ่มขยะที่เป็นพิษให้กับโลกอีกด้วย

งานนี้ “กลุ่มผ้าครามใจดี” ซึ่งก่อตั้งขึ้นปลายปี 2563 เป็นการรวมกลุ่มกันของคนเปราะบาง บ้านนาหัวบ่อ อ.พรรณนานิคม โดยกลุ่มได้ใช้ผ้าคราม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ของ จ.สกลนคร ทำมาจากผ้าฝ้ายออร์แกนิก ย้อมสีครามธรรมชาติ โดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ประกอบขั้นตอนการผลิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ผ้าครามที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก มาผลิตเป็น “หน้ากากอนามัยย้อมครามธรรมชาติ”

วันนี้จึงขอแนะนำ หน้ากากอนามัยย้อมครามธรรมชาติ จากกลุ่มผ้าครามใจดี ซึ่งหลายๆ คนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องผ้าครามใจดี วันนี้คุณจะได้รู้คำตอบกัน

ความใจดีที่ 1 คือความสุขใจของพวกเค้า ที่ได้รวมตัวกันใช้เวลาว่าง ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ในการทำงานที่ตัวเองรัก ผ่านการถักทอ ผ่านการปัก ทุกความตั้งใจ สู่หน้ากากผ้าครามสวยในมือคุณชิ้นนี้ ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในชุมชน หลายๆ คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการอุดหนุนหน้ากากผ้าครามของคุณทุกครั้ง ที่มียอดสั่งซื้อ นั่นหมายความว่า วันนี้พวกเค้าจะมีรายได้ เห็นความตั้งใจของกลุ่มผ้าครามใจดี อยากฝากผลงานของกลุ่มนี้ไว้กับคุณผู้อ่านด้วย

ความใจดีที่ 2 คือความใจดีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทราบกันหรือไหมว่า กว่าจะได้ผ้าแต่ละชิ้น เราต้องทำร้ายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขนาดไหน แต่การผลิตผ้าครามของกลุ่มนี้ ไม่ทำร้ายธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมแม้แต่น้อย

เริ่มตั้งแต่การปลูกฝ้ายออร์แกนิค กว่าจะได้ฝ้ายออร์แกนิคต้องปลูกบนพื้นดินที่ปราศจากสารเคมี 3 ปีขึ้นไป หลังจากนั้น จึงนำดอกฝ้ายมาตีและปั่น รวมถึงทอให้เป็นเส้นพุ่ง เส้นยืนชาติใกล้ๆ ตัว กว่าจะได้ผลงานแต่ละชิ้น ใช้ภูมิปัญญา ความตั้งใจ ความใส่ใจรักและต้องการจะทำงานแต่ละชิ้นให้เกิดคุณค่า สวย ราคาสมเหตุสมผลกับที่ลูกค้าสนับสนุน งานทุกชิ้นของที่นี่เป็นงาน Handmade 100%

ความใจดีที่ 3 คือความต้องการเผื่อแผ่ส่งต่อความรัก ความปรารถนาดีและโอกาสให้น้องๆ ผู้มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ได้เข้ารับการผ่าตัดเพื่อให้น้องๆ ได้กลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเด็กคนอื่นๆ ในสังคม

จากทุกขั้นตอนการผลิต ความตั้งใจ จนกลายเป็น หน้ากากอนามัยใจดี แต่ละชิ้น ต้องใช้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ กลุ่มผ้าครามใจดี ขอเชิญร่วมอุดหนุนหน้ากากอนามัยใจดี เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างกำลังใจให้กลุ่มคนเปราะบาง จ.สกลนคร มีกำลังใจที่จะสร้างผลงานดีๆ เพื่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในชุมชนและส่งต่อความรักให้กับบุคคลอื่นๆ เพราะการอุดหนุนสินค้าในครั้งนี้ คุณจะได้เป็นหนึ่งในการส่งต่อความสุขคูณสาม

หน้ากากอนามัยใจดี เป็นงาน Handmade และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การ ปลูกฝ้าย จนถึง การปักด้วยมือ ทุกชิ้นงาน ทำด้วยความตั้งใจ เพื่อส่งต่อให้คนพิเศษเช่นคุณ และคนที่คุณรัก

ทั้งนี้ กลุ่มผ้าครามใจดี ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา นอกจากหน้ากากอนามัยแบบผ้าแล้ว ทางกลุ่มได้ต่อยอดในการนำเศษผ้า เหลือใช้จากการผลิตแต่ละครั้ง มาทำพวงกุญแจ ของที่ระลึกอื่นๆ อีกทั้งมีแผนการที่จะทำเสื้อผ้า กระเป๋าและหมวก ภายใต้ชื่อ ผ้าครามใจดี อีกด้วย ท่านใดที่ชื่นชอบและหลงใหลในเสน่ห์ของผ้าครามสามารถร่วมอุดหนุนได้..