เมื่อวันที่ 4 มี.ค. มีรายงานว่า พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.นิรันดร์ ปัสสาโท สว.(สอบสวน) สภ.ศรีบุญเรือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ได้ร่วมกันควบคุมตัวนายรุ่งโรจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี พร้อมด้วยรถเก๋งนิสสันอัลเมร่า สีดำ ทะเบียน กจ 3703 นครพนม พาหนะคันที่ใช้ก่อเหตุ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังก่อเหตุยิง นายพิชิต (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี เสียชีวิตบนที่นอน ภายในบ้านหลังหนึ่ง ต.หนองบัวใต้ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาขับรถคันเกิดเหตุไปบ้านพักของนายพิชิต จากนั้นได้ปลุกผู้ตายให้ตื่นขึ้นมา ก่อนใช้อาวุธปืนลูกโม่ขนาด .38 ยิงเข้าที่ขมับขวาจนเสียชีวิต แล้วขับรถหลบหนีไปทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

สำหรับความแค้นในครั้งนี้ เนื่องจากนั้นก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ประมาณ 6 ปี และเพิ่งเดินทางกลับมาบ้าน เมื่อต้นปี 65 ก่อนมารู้ว่าภรรยาของตนเองได้ไปมีความสัมพันธ์กับผู้ตาย ที่เป็นเพื่อนบ้านซึ่งเคยกินข้าวอยู่ด้วยกัน ทำให้เกิดความโกรธแค้น จึงได้ดื่มเหล้าย้อมใจแล้วมาก่อเหตุดังกล่าว

พ.ต.อ.สุมิตร กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาไม่มีอาวุธปืนและไปยืมอาวุธปืนมาจากเพื่อน ที่ชื่อ นายเล็ก โดยได้บอกกับเพื่อนว่าจะไปทวงหนี้และขอยืมปืนติดตัวไป ก่อนมาก่อเหตุยิงผู้ตายเสียชีวิต โดยผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า เนื่องจากแค้นที่ภรรยาไปปันใจให้กับผู้ตาย และมาลักลอบมีเพศสัมพันธ์กัน

เบื้องต้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ฆ่าผู้อื่นตายโดยไตร่ตรองฯ” ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.