โครงการ Thailand New Gen Inventor Award 2021-2022 เนื่องใน “วันนักประดิษฐ์” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

โดยหนึ่งในผลงานที่โดนใจคณะกรรมการ และสามารถคว้ารางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มการเกษตร มาครองได้ คือ “รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” ผลงานของ นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ประกอบด้วย น.ส.กมลนันท์ วงศ์พรมบุตร,  นายคุณากร ตั้งตระกูล, น.ส.ญาณภา สิงห์ครามนายวงศ์รวี ศรีไชยโย และ นายปวริศ กองเงินนอก

ทีมนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา เล่าว่า ได้มีการออกแบบเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์และงานช่างอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา โดยมองว่า ปัจจุบันการปลูกทุเรียนในเขตพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังได้รับความนิยม แต่ยังขาดความรู้ นอกจากนี้พื้นที่ในการปลูกจะต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ การใช้เครื่องตัดหญ้ากำจัดวัชพืชในปัจจุบัน คือ เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายซึ่งไม่เหมาะกับการใช้ในบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง และเครื่องตัดหญ้าแบบรถขับ แม้จะสามารถใช้ได้กับพื้นที่บริเวณกว้างได้ดี แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงได้ทำการดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าที่พบทั่วไป ให้เหมาะสมกับเกษตรกรทั้งด้านต้นทุนและการบำรุงรักษา  สามารถใช้งานได้กับพื้นที่ขนาดใหญ่  โดยพัฒนาเป็นรถตัดหญ้าที่ควบคุมด้วยรีโมตวิทยุผ่านการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ และยังได้ดัดแปลงให้สามารถฉีดพ่นสารสกัดที่มีฤทธิ์ยับยั้งแมลงศัตรูพืชของทุเรียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถตัดหญ้า ลดระยะเวลารวมถึงค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชของต้นทุเรียนในเวลาเดียวกัน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการขายทุเรียนเพิ่มขึ้นด้วย

ได้เห็นแนวคิด และผลงานสิ่งประดิษฐ์ “รถตัดหญ้าและพ่นสารทางชีวภาพ โดยใช้กลไกการบังคับด้วยคลื่นวิทยุสำหรับการแก้ไขปัญหาการปลูกทุเรียนของเกษตรกร” ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) แล้ว บอกได้เลยว่า สุดยอดจริงๆ

………………………………………….

คอลัมน์ : กระดานดำ