จากกรณีกระดารานักแสดงนักร้อง ที่ออกมาคอลเอาต์ เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะการบริหารจัดการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่ปรากฏว่า ฝ่ายการเมืองอย่าง นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นำรายชื่อศิลปินและนักแสดงกว่า 20 คน มาร้องทุกข์กับ ผบช.น เพื่อให้ตรวจสอบว่ากระทำผิดกฎหมายหรือไม่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ในรายการโหนกระแสโดยพิธีกร หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ นายสนธิญา มาพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นการดำเนินคดีกับคนในวงการบันเทิง โดยมี นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เข้าร่วมพูดคุยด้วย โดย นายสนธิญา ระบุว่า เหตุที่ตนออกมาร้องทุกข์นั้นเป็นเพราะต้องการให้ประเทศสงบ ไม่มีการทำผิดกฎหมาย และตนก็โดนฟ้องกลับ 2-3 คดีแล้ว การไปแจ้งความเป็นการไปใช้สิทธิตามบทบาทในการร้องทุกข์กล่าวโทษให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น รู้สึกไม่สบายใจที่หลายๆ อย่างไม่เป็นเอกภาพ และไม่ตรงกับความเป็นจริง จึงให้ทางตำรวจไปตรวจสอบพิจาณาว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเข้าข่ายก็ขอให้ตักเตือน

พิธีกร-หนุ่มกรรชัย ถามว่า อะไรเป็นเท็จ ขอเป็นกรณีตัวอย่าง จะได้ทำให้ผู้ชมเข้าใจว่า 20 รายชื่อนั้นผิดอะไรยังไง
นายสนธิญา กล่าวว่า มีบางท่านโพสต์ว่า “…เราไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ เราไม่ใช่ประเทศร่ำรวยเลย ไม่วางมัดจำไฟเซอร์ แต่เรามีเงินซื้อซิโนแวค ที่กันเชื้อตัวใหม่ไม่ได้แต่มีราคาแพง และยังเหลือเงินไปซื้อเครื่องบินและรถหุ้มเกราะ อาวุธมันหอมหวานกว่าวัคซีนอะเนาะ….” นี่คือ คำว่า “…วัคซีนไม่สามารถกันเชื้อได้หรือไม่…” อยากให้ตำรวจควรตรวจสอบ จริงอยู่เขามีสิทธิพูดตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ แต่การไปโพสต์ให้เกิดความวุ่นวาย ก็ต้องมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นกัน อย่างคุณ “ญาญ่า” ขอให้รัฐบาลออกมาหาวัคซีนแบบ mrna มาให้ประชาชนฉีดฟรี ก็ไม่ได้มีความผิด เพียงแต่ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว มีการเซ็นสัญญาแล้ว

หนุ่มกรรชัย ถามว่า แล้วทำไมทางพี่ไม่ไปบอกเขาละว่าเรื่องมันไปถึงไหนแล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องไปบอกตำรวจเลย มันทำให้สังคมมันเกิดความตระหนกขึ้น แล้วขอโทษบางคนบอกว่าเล่นไม้นี้มันเป็นการปิดหูปิดตาหรือเปล่า
นายสนธิญา กล่าวว่า ตำรวจจะออกมาเตือนในทุกครั้ง เช่น การชุมนุมก็จะมีทาง บช.น.ออกมาเตือน ว่าการชุมนุมเป็นเรื่องผิดกฎหมายและตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกครั้ง เหมือนกับที่ตนไปร้องกับตำรวจ ว่าช่วยพิจารณาหน่อย หากไปก้าวล้ำก็จะต้องมีการดำเนินคดีกัน

ด้าน นายเดชา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญตามมาตรา 34 เขียนไว้ชัดเจนว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ฟังๆ จากที่ คุณสนธิญาณพูดมานั้นเห็นว่า เขาก็มีสิทธิพูดเพียงแต่ว่า ความคิดเห็นมันไม่ตรงใจรัฐบาล คุณบอกว่าพอไปแสดงความคิดเห็นเรื่องวัคซีนบอกว่ามันมีความวุ่นวาย ผมว่ามันวุ่นวายอยู่แล้ว เขาเลยอยากแสดงความคิดเห็นให้มันหยุดความวุ่นวาย เพราะการแก้ปัญหาของรัฐบาลยังแก้ไม่ได้ทั้งหมด ยังมีคนตายคาบ้าน ตายคาถนน วัคซีนก็ยังไม่ได้ บอกจะให้ดูสัญญาวัคซีนก็ไม่ให้ดู นัดไปฉีดวัคซีนก็เลื่อนญาติ ผมเองก็เจอมา เพราะฉะนั้นผมดูแล้วไม่มีความผิดแต่อย่างใด และอยากจะเสริมคุณสนธิญาณว่า คุณเป็นคนเก่ง น่าจะไปตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ คุณอนุทิน น่าจะดีกว่าครับ มาตรวจสอบประชาชนทำไมเสียเวลา เอาเวลาไปตรวจสอบคนทำงานดีกว่าว่าทำไมทำงานแล้วบ้านเมืองถึงเป็นแบบนี้

ด้าน นายสนธิญา กล่าวว่า ใครทุจริตผมตรวจสอบหมดครับ แต่ขออนุญาตแจ้งว่า ดาราที่ออกมาเรียกร้องว่าอยากทำให้เกิดความเรียบร้อยนั้น ข้อเท็จจริงคือการออกมาเรียกร้องหลายความเห็น ย่อมทำให้เกิดความวุ่นวายมากกว่า เพราะมันไม่มีเอกภาพ อย่าลืมว่าปัจจุบันนี้ที่มีคนป่วยตายเนื่องจากไม่ได้รับวัคซีน เพราะมีการไปพูดด้อยค่าวัคซีน ทำให้หลาย ๆ คนไม่กล้าที่จะฉีด ยกตัวอย่างเมื่อ 2 วันก่อน นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่าการวิจารณ์การจัดหาวัคซีนนั้นทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนในหลายประเด็น ทำให้เกิดความสับสนกับคนทำงาน เช่น ช่วงกำลังเจรจาเรื่องแอสตราเซเนกาที่อังกฤษ เขาจะจัดให้อยู่แล้วในโรงงานประเทศอิตาลี แล้วมีการวิจารณ์ในประเทศไทย ปรากฏว่าสหภาพยุโรปสั่งยกเลิกออร์เดอร์ที่จะส่งให้กับประเทศไทยไปเลย หรือการไปบอกว่า วัคซีนที่มาจากจีนเป็นวัคซีน “เซินเจิ้น” ย่อมส่งผลเสียอย่างแน่นอน

หนุ่มกรรชัย กล่าวว่า ความจริงในสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น พบว่ามีการพูดเรื่องประสิทธิภาพที่มันไม่สามารถครอบคลุมเชื้อตัวใหม่ได้
นายสนธิญา กล่าวว่า ข้อมูลของมาเลเซียบอกว่า วัคซีนของจีน กับของสหรัฐอเมริกา มีผลใกล้เคียงกัน อันนี้คือข้อมูลจากเมื่อเช้า

หนุ่มกรรชัย กล่าวอีกว่า ผมไปฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิผมได้ 22.6
นายสนธิญา กล่าวว่า ข้อมูลที่น่าเชื่อถือต้องมาจากเจ้าหน้าที่กระทรวง เจ้าหน้าที่ทางวิทยาศาสตร์

หนุ่มกรรชัย กล่าวว่า พี่!!..อย่าแถซิ ผมไปตรวจจาก รพ.จุฬาฯ มาด้วยนะ (หัวเราะ…)
นายสนธิญา กล่าวว่า ผมไม่ได้แถ นี่คือเรื่องจริง เพราะถ้าเมื่อไหร่เราไม่เชื่อระบบราชการ เราไม่เชื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ อย. หรืออะไรก็ตาม

หนุ่มกรรชัย กล่าวว่า พี่ไม่เชื่อเหรอครับ หมอจุฬาฯ เห็นผลตรวจแล้วบอก โอมายก๊อด ผมใจหล่นไปอยู่ตะตุ่มเลยพี่ หมอบอกเลยว่า เดี๋ยวเราจะต้องรอฉีดเข็ม 3 แล้วพี่สนธิญาณ ได้ข่าวไหมว่าอาจารย์หมอจากศิริราชบอกว่า ต่อไปเราจะต้องเลิกสั่งซิโนแวคแล้ว

นายสนธิญา กล่าวว่า ผมก็ฟังครับ แต่ผมเห็นว่าเขากำลังสั่งเพิ่ม จริงๆ แล้ววัคซีนยี่ห้อไหนก็ตามที่ WHO หรือ องค์กรอนามัยโลกรับรองแล้ว ผมเข้าใจว่ามันก็ใช้ได้ ซึ่งในต่างประเทศก็ใช้วัคซีนของเขา ซึ่งก็ใกล้เคียงกับวัคซีนที่ใช้ในประเทศเราด้วยซ้ำ