เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2565 มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ระหว่าง ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กับ ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ให้มีคุณวุฒิในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาปัตยกรรม วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และบริหารธุรกิจ รวมทั้งด้านวิชาการชั้นสูงที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการพัฒนานักศึกษาไปสู่การเป็น “บัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน” ส่งเสริมการทำวิจัยและสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ร่วมกันเพื่อประโยชน์สาธารณะด้านการศึกษาและอุตสาหกรรมของประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือ ในการบริการวิชาการสู่สังคมและประเทศชาติตามพันธกิจของทั้ง 2 มหาวิทยาลัย และร่วมกันบูรณาการบุคลากรผ่านการจัดสัมมนา และจัดประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับชาติและระดับนานาชาติ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะสร้างและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสูง จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนและวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมทั้งวิชาการชั้นสูงที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบัณฑิตสามารถ  ที่จะออกไปประกอบอาชีพอิสระ และพัฒนาเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรมทันสมัย และธุรกิจบริการให้ตามทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองมหาวิทยาลัย ร่วมในพิธีลงนามครั้งนี้ ได้แก่ รองอธิการบดีฝ่ายต่าง ๆ  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณบดีคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

พิธีลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ได้ร่วมกันจัดทำแผนงานในโครงการแรกที่ทั้งสองมหาวิทยาลัย จะดำเนินการภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการคือ โครงการซ่อมบำรุงรักษาและพัฒนาระบบผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ Hydro Pure ของ มทร.ล้านนา ที่ใช้เทคโนโลยีเมมเบรน (Membrane Process) ในการกรองน้ำเสียให้เป็นน้ำสะอาดสำหรับใช้ในการอุปโภคและบริโภค เพื่อเป็นประโยชน์ขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มในภาวะวิกฤติน้ำท่วม ภาวะภัยแล้งและใช้แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดได้ในทุกสถานการณ์ และยังมีอีกหลายโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ทั้งนี้มีคณะผู้บริหารเข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารนวมินทรราชินี มจพ.