จากกรณี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของดาราสาวชื่อดัง แตงโม นิดา ไปออกรายการโหนกระแส และได้เปิดใจหลายประเด็น ไม่ว่าเรื่องการให้อภัย ไฮโซปอ และโรเบิร์ต รวมทั้งเรื่องเงินเยียวยาปลงศพประมาณ 30 ล้านบาท ตามด้วยปมไม่พอใจเพื่อนสนิทแตงโมอย่าง แอนนา และฮิปโป ที่ออกมาก้าวก่ายเรื่องการจัดงานศพแตงโม รวมถึงบอกว่าตนเองได้เป็นผู้จัดการมรดกของลูกสาว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ กล่าวผ่านเพจทนายคลายทุกข์ โดยยืนยันว่า คุณแม่จะแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดกไม่ได้ นอกจากศาลเป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 45 วัน โดยจะต้องมีการประกาศลงหนังสือพิมพ์ ประกาศทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือประกาศตามคำสั่งศาล ซึ่งคุณแม่จะต้องเดินทางไปศาล แล้วต้องไต่สวน ศาลต้องแต่งตั้ง ทายาทยินยอม คุณแม่ถึงจะเป็นผู้จัดการมรดกได้ ส่วนการที่คุณแม่ไปออกรายการโหนกระแสบอกคุณแม่เป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เป็นการบิดเบือนหรือไม่ เป็นการโกหกสังคมหรือไม่คุณแม่จ๋า

“ศาลเป็นคนแต่งตั้งผู้จัดการมรดก คุณแม่จะแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดกได้อย่างไร ผมดูรายการโหนกระแสแล้วก็งงว่าทำไมคุณแม่แต่งตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดก คุณแม่ไปแต่งตั้งยังไง เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง สำหรับขั้นตอนในการขอเป็นผู้จัดการมรดกคือ ต้องไปจ้างทนายเขียนคำร้องว่าเราเป็นทายาทเพียงคนเดียว แต่ถ้ามีทายาทหลายคนก็ต้องขอความยินยอมเขา ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ก็เป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 45 วัน นี่แตงโมเพิ่งเสียชีวิตได้ 8 วัน แม่จะเป็นผู้จัดการมรดกได้อย่างไร ไม่รู้ หรือจงใจบิดเบือนหรือเปล่า หรือโกหกสังคมหรือไม่ คุณแม่ไม่ใช่ผู้จัดการมรดก คุณแม่เป็นแค่ทายาทโดยธรรมคนหนึ่งของคนตายเท่านั้น” ทนายเดชา กล่าว  

นอกจากนี้นายเดชา ยังได้โพสต์ข้อความระบุอีกด้วยว่า แต่งตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดก ไม่ได้นะครับคุณแม่? เงินค่าสินไหมประกันชีวิตไม่ใช่มรดกนะครับคุณแม่ อายเค้าอย่าไปยุ่งเลยสงสารเด็ก?

ถ้าคุณแม่ต้องการเป็นผู้จัดการมรดกคุณแม่ต้องไปร้องต่อศาลนะครับ ใช้เวลาประมาณอย่างน้อยต้องเกิน 45 วันต้องมีการประกาศหนังสือพิมพ์หรือประกาศในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของศาลหรือประกาศหน้าศาล อย่าใจร้อนครับยังไม่ได้มีการจัดพิธีศพของลูกสาวเลยใจเย็นๆครับคุณแม่ ส่วนเงิน 30 ล้านนั้นผู้ต้องหายังไม่รับสารภาพเลย ผมเชื่อว่าผู้ต้องหาไม่น่าจะจ่ายให้กับคุณแม่นะครับ ระวังจะโดนหลอกนะครับเป็นห่วงจ๊ะ หากผู้ต้องหารู้ตำรวจสรุปสำนวนว่าเป็นอุบัติเหตุ

คนขับเรือสองคนไม่ต้องรับผิด ลูกชายสองคนที่คุณแม่รับเข้ามา ก็อาจจะปฏิเสธไม่จ่าย 30 ล้านก็ได้นะครับ

คุณแม่ลองถามทนายที่แต่งตั้งมานะครับเป็นห่วงนะครับคุณแม่

#กลัวคุณแม่ถูกเบี้ยวตังค์นะครับ?

#มีแม่เมื่อพร้อมแม่มึง