เมื่อวันที่ 5 มี.ค. จากกรณีที่ นายเชน วาร์น อายุ 53 ปี อดีตนักกีฬาคริกเกต ชาวออสเตรเลีย เป็นกัปตันทีมชาติออสเตรเลียใน One Day Internationals ได้เสียชีวิตลงอย่างปริศนาภายในโรงแรมวิลล่าหรูแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดย ร.ต.ท.ชัชชวิล นาคมูสิก รองสารวัตร (สอบสวน) ได้รับแจ้งว่ามีชายชาวต่างชาติเสียชีวิตที่โรงพยาบาลไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสมุย จากการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลภายนอก จึงได้นำศพส่งไปเก็บไว้โรงพยาบาลเกาะสมุย เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการเสียชีวิต

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากพิสูจน์หลักฐาน 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเก็บหลักฐานวัตถุพยานเพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี ส่วนพนักงานสอบสวน จะเรียกเพื่อนผู้ตายที่อยู่ในขณะเกิดเหตุมาสอบปากคำ 3 คน และพนักงานโรงแรมด้วย ขณะเดียวกันกันเจ้าหน้าที่จะส่งศพ นายเชน วาร์น ไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่นิติเวช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

จากไทม์ไลน์ นายเชน วาร์น ก่อนเสียชีวิต ทราบว่า เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ผู้ตายกับเพื่อนมาเปิดโรงแรมวิลล่าหรู พร้อมกับรอผลตรวจ RT-PCR เมื่อผลตรวจออกไม่ติดเชื้อโควิด-19 ตอนบ่ายโมงผู้ตาย ได้ออกไปตัดสูทที่ร้านใกล้ๆ กับโรงแรม บ่ายสามผู้ตายเรียกหมอนวดแผนไทยมานวดที่วิลล่า หลังนวดเสร็จผู้ตายนอนพักผ่อนอยู่ในห้องนอน ต่อมาเวลา 5 โมงเย็น เพื่อนผู้ตายไปเรียกเพื่อให้มากินข้าว แต่พบว่าผู้ตายนอนไม่รู้สึกตัว จึงได้แจ้งพนักงานโรงแรมทราบ เพื่อเรียกแพทย์มาช่วยปฐมพยาบาล และเพื่อนผู้ตายให้การว่า นายเชน วาร์น เคยมีอาการเจ็บหน้าอก และเหงื่อออกมาก

ขณะที่ แพทย์ดุลยกิจ วิทยจรรยาพงศ์ ผอ.รพ.ไทยอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า หลังจากที่รับแจ้งจากโรงแรมเวลา 16.40 น. วันที่ 4 มีนาคม ทางโรงพยาบาลได้ส่งทีมกู้ชีพออกไปถึงที่เกิดเหตุเวลา 17.00 น. และระหว่างทางที่ย้ายมาโรงพยาบาล เมื่อมาถึงโรงพยาบาลได้ใส่ท่อช่วยหายใจ พร้อมกับทำ CPR ต่ออีก 45 นาที แต่ไม่มีสัญญาณชีพ แพทย์เวรสรุปว่าเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล ทีมกู้ชีพที่ไปรับผู้ป่วยที่เกิดเหตุ แจ้งอีกว่า ตอนไปถึงใบหน้ามีการเขียวคล้ำแล้วและมีเลือดออกปากและจมูก ตอนนี้คาดการณ์ไม่ได้ว่าเสียชีวิตจากสาเหตุอะไร ถ้าญาติสงสัยก็ต้องผ่าศพชันสูตรเพื่อหาสาเหตุ

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมกับ นายแมทธิว บาร์เคลย์ กงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาที่ สภ.บ่อผุด พร้อมกับเข้าห้องประชุมเพื่อรับฟังความคืบหน้าการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของ เชน วาร์น โดยมีเพื่อนผู้ตาย พนักงานโรงแรม หมอนวดแผนไทย มาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนด้วย โดยที่ไม่อนุญาต ให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพระหว่างการสนทนา

จากการตายดังกล่าวเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางตรวจสอบเพื่อเก็บหลักฐานภายในห้องพักของวิลล่าหรู เจ้าหน้าที่พบผ้าขนหนูที่อยู่ภายในห้องพักสองผืนมีคราบเลือดติดอยู่ นอกจากนี้ยังพบหยดเลือดบริเวณพื้น เจ้าหน้าที่ยังได้เก็บลายนิ้วมือ และเก็บดีเอ็นเอที่ขวดน้ำดื่มจำนวนสองขวดที่วางอยู่ภายในห้องของผู้ตาย เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการเสีย ชีวิตของ นายเชน วาร์น ในครั้งนี้ว่าเป็นการฆาตกรรมหรือไม่