จากกรณีโลกออนไลน์แชร์เรื่องราวความลำบากของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังจาก รพ.สต.แห่งหนึ่งใน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ปฏิเสธให้เข้ารับการรักษา โดยเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ part3″ ได้โพสต์รูปภาพระบุข้อความว่า “#สามทุ่มกว่าดึกแล้วกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ติดโควิดสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะกับการกักรักษาตัว (Hi) เลยพยายามติดต่อพื้นที่รับผิดชอบ ตามทะเบียนบ้าน เพื่อขอรับสิทธิ์การรักษา เข้ารักษาฯที่ศูนย์ฯของตำบลแต่คำตอบที่ได้รับคือ.”#ไม่รับ ไปทำอะไรมา #ติดมาจากที่ไหนให้ไปรักษาที่นั่น!!!” #สี่ทุ่มกว่า ญาติพาน้อง ที่ตาบวม น้ำตาคลอ มายืนรอที่ศูนย์พักคอยฯ ทต.ชนแดน น้อง จนท.เลยโทรฯหาผม “เอาไงพี่?” จะเอาไงได้จะให้ผลักไสน้องซ้ำไปอีกรอบก็ไม่ไหว แม้ไม่ใช่คนในพื้นที่ก้อตาม ให้น้องเข้าไปพักก่อนเถอะ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน และถ้ามันจะมีมาม่าจากเรื่องนี้เดี๋ยวพี่กินเอง #อืม…เวลาdefend.เรื่องงบประมาณ เวลาเรียกร้องสิทธิของตัวเองนี่#เก่งกันจัง #เก่งเหลือเกินสลัด..แต่เวลาต้องดูแลเจ้าของเงินภาษี เจ้าของงบประมาณตัวจริง คุณทำกันยังงี้อ่ะนะ#โคตรใจดำ#แมร่ง!!!#สงสารอำเภอชนแดน หลังจากโพสต์ดังกล่าว ถูกแชร์ออกไป ได้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก จึงอยากเรียกร้องให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่า ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่งใน อ.ชนแดน นั้นกระทำถูกต้องแล้วหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสุรชาติ เมืองเป้ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน ว่า มีผู้ป่วยโควิดซึ่งเป็นหญิงอายุ 22 ปี มายืนอยู่ที่หน้าศูนย์พักคอยฯ ทต.ชนแดน ในสภาพที่ร้องไห้จนตาบวม เนื่องจากถูกศูนย์พักคอย รพ.สต.แห่งหนึ่งในอำเภอชนแดน ปฏิเสธไม่ยอมรับตัวให้เข้าไปรักษาตัวในศูนย์พักคอย แถมผลักไสว่าไปติดที่ไหนมา ก็ให้ไปรักษาที่นั้น จากการสอบถามทราบชื่อ น.ส.บี (นามสมมุติ) เป็นนักศึกษา อยู่ จ.พิษณุโลก ซึ่งทางสถานศึกษาจะมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และปรากฏว่า น.ส.บี ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน ทางสถานศึกษาจึงให้ญาติมารับตัวกลับไปรักษาตัวตามสิทธิของตนเอง ซึ่งเพื่อนอีก 4 คน เข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอยตามสิทธิหมดแล้ว เหลือตนคนเดียว ทางญาติจึงได้พาไปติดต่อเข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ตามสิทธิ ของตนเอง แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ ไล่ให้กลับไปรักษายังที่ที่ น.ส.บี ติดเชื้อโควิด-19 มา

เมื่อได้ยินอย่างนั้นตนรู้สึกทั้งสะเทือนใจและสงสาร น.ส.บี มาก ที่มาเจอกับเรื่องแบบนี้ ตนจึงได้ตัดสินใจให้ น.ส.บี เข้าไปพักรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ดีกว่าผลักไสออกไป ซึ่งตนก็ทำไม่ได้ จากนั้นตนจึงได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อระบายความอัดอั้นในใจ และสะท้อนถึงการทำงานของศูนย์พักคอย รพ.สต.ดังกล่าว ว่า คุณเลือกปฏิบัติหรือเปล่า ทำไมต้องไล่ผู้ป่วยโควิดไปแบบนั้น ทั้งๆ ที่ คนที่ติดโควิดสภาพจิตใจก็ย้ำแย่พอแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ซึ่งพบ น.ส.บี ยืนอยู่ที่ด้านทางเข้าศูนย์พักคอย เปิดเผยว่า ผู้ป่วยบอกว่าโดนเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่ง ไล่ให้ไปรักษาที่ติดโควิดมา ต่อมาทางญาติจึงได้พามาที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ซึ่งทาง ผอ.กองสาธารณสุข ได้อนุญาตให้เข้าพักรักษาตัวได้.