จากกรณีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์ ออกลาดตระเวนป่าถูกกระทิงชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ นายวรพจน์ พิรักษา หัวหน้าชุดฯ บาดเจ็บสาหัส และเจ้าหน้าที่ประจำชุด คือ นายจิระพงศ์ นักระบำ อายุ 28 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณขาซ้าย ซึ่งปัจจุบันได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุด วันที่ 7 มี.ค. นายธงไชย ราชบัวขาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าที่ถูกกระทิงชนตอนนี้ถือว่าอาการยังน่าเป็นห่วงอยู่ แพทย์เอกซเรย์แล้วพบซี่โครงหักเพิ่ม และมีเลือดคั่งในสมอง 1 จุด จุดเล็ก ๆ โพรงจมูกฉีก ตอนนี้ต้องหายใจทางปาก และกำลังรอทำการผ่าตัดอยู่ที่ตึกศัลยกรรมชาย โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ทั้งนี้ ตนยังได้ประสานกับทางเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติให้สแตนด์บายไว้ และนำเรื่องเรียนผู้บังคับบัญชาระดับสูง ให้ท่านสั่งการกัปตันนักบินสแตนด์บาย ถ้าเกิดจำเป็นต้องย้ายผู้ป่วยไปทำการรักษา หรือผ่าตัดในโรงพยาบาลที่มีความพร้อมกว่านี้ ให้สามารถนำเฮลิคอปเตอร์มารับได้เลย

นายธงไชย กล่าวต่อว่า เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เปราะบาง เจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นต้องเดินลาดตระเวนเช็กให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด เพื่อปกป้องชีวิตสัตว์ป่าจากการถูกล่าจากนายพราน ซึ่งโดยปกติสัตว์ป่าเหล่านี้ ถ้าไม่มีใครเข้าไปรบกวนก็จะไม่มีนิสัยดุร้ายหรือทำอันตรายต่อใคร แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้มีนายพรานหรือบุคคลภายนอกเข้าไปล่าสัตว์อยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้สัตว์ป่าเหล่านี้มีนิสัยดุร้ายขึ้น จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไม่ให้นักท่องเที่ยวหรือบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย และอยากให้กรณีหน่วยพิทักษ์ที่ได้รับบาดเจ็บครั้งนี้เป็นบทเรียน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ย่อมมีความเชี่ยวชาญและช่ำชองมากกว่า แต่ก็ยังประสบเหตุแบบนี้ ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครอีก