ลองใครได้สัมผัสงานทำอาหารทั้งไทยและเทศ ไล่เรียงไปถึงงานแกะสลักชิ้นงานที่มีความเป็นไทย ดุจงานมาสเตอร์พีซ สุดละเอียดประณีตบรรจง อันเกิดจากการรังสรรค์ของ ดร.วรพล อิทธิคเณศร หรือ เชฟธอมัส ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการทำอาหาร และ ผู้ก่อตั้งเพจ ตำรับข้างวัง Truly Thai Recipes รับรองได้เลยว่า ไม่สามารถพาตัวเองออกจากพื้นที่ถ่ายทอดทั้งภาพที่งามตา สอดแทรก ความรู้ ทักษะการทำอาหารและเคล็ด (ไม่) ลับ ได้อย่างแน่นอน

เชฟธอมัส เล่าถึงเส้นทางชีวิตว่า ชอบทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะคุณยายซึ่งมีพื้นเพเป็นคนโคราชชอบทำขนมหวาน เวลาที่คุณยายทำขนมหวานมักจะให้ช่วยทำ ครั้งแรกได้ช่วยทำขนมฝักบัว ขนมต้ม และชีวิตในวัยเด็กเกิดที่จังหวัดจันทบุรี โตที่จังหวัดเพชรบุรี และมีชีวิตที่โตขึ้นมากับครอบครัวที่มีคุณปู่เป็นหมอยา มีสวนสมุนไพร เช่น พริกไทยหอม คุณย่าเป็นคนชอบทำอาหารคาวทำให้ชีวิตได้สัมผัสกับการวิ่งเล่นในสวนทุเรียน สวนเงาะ ถ้าถามถึงความความชื่นชอบในงานศิลปะนั้นเริ่มต้นชอบตั้งแต่วัยเด็กเช่น ชอบเอาอาหารมาจัดจานใบตอง เอาดอกหญ้ามาปักเป็นดอกไม้ ไล่เรียงมาถึงการได้เรียนรำ นาฏศิลป์ด้วย เพราะคุณยายชอบลิเกและชอบพาไปดูลิเกด้วยทุกครั้งทำให้ทุกอย่างถูกซึมซับมา  

เชฟธอมัส เล่าถึงจุดเปลี่ยนชีวิตและเส้นทางด้านการศึกษาว่า ตอนอายุ 7-8 ขวบคุณพ่อเสีย ทำให้ชีวิตเปลี่ยน มีคุณครูช่วยกันดูแลมาตั้งแต่เด็ก ๆ พอปิดเทอม ต้องอยู่วัดเรียนพุทธศาสนาตั้งแต่เด็ก ๆ ทำให้มีโอกาสเข้าไปอยู่กับแม่ครัวงานวัดและได้รับการถ่ายทอด เรื่องทำอาหารทั้งคาวและหวาน ส่วนในเรื่องการศึกษาได้เรียนวิชานาฏศิลป์ ที่วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ช่วงเรียนเวลามีพิธีไหว้ครูประจำปี คุณครูจะพาไปช่วยทำบายศรี ทำขนมต้ม รู้สึกชอบกับสิ่งที่ทำมาก เลยตัดสินใจเลือกเรียนระดับ ปวช.-ปวส. สาขาอาหารและโภชนาการ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี ต่อด้วยปริญญาตรี คณะคหกรรมศาสตร์ สาขาอาหารและโภชนาการ วิทยาเขตโชติเวช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และการได้รับทุนพระราชทานฯ ไปเรียนระดับ Advance Certificate นักจัดดอกไม้มืออาชีพ Professional Floristry Northern MelboruneInstitute of Tafe Australia ปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาจัดการการโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด และ ปริญญาเอก หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาจัดการเชิงกลยุทธ์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม 

ชีวิตภาคการทำงาน เชฟธอมัสเล่าว่า “ผมทำมาหลายอย่าง เป็นเชฟ เปิดร้านอาหาร ทำงานด้านงานบริหาร เราเคยมีเงินเดือนเป็นแสน ๆ มาตั้งแต่อายุยังน้อย พอเรียนจบปริญญาเอกปุ๊บ กลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยน ไม่อยากทำธุรกิจเพื่อเอากำไร แต่กำไรชีวิตสำคัญที่สุด ผมตัดสินใจลาออกจากงานประจำตำแหน่งผู้บริหาร เพราะผมอยากได้ไลฟ์สไตล์ที่ท้าทาย เช่น จะทำแกงบวด ข้าวมันไก่ เช่นเลือดไก่ต้องแกะสลัก ซึ่งงานชิ้นนั้นอัพลงเพจ ตำรับข้างวัง Truly Thai Recipes ทำให้คนแชร์ไปในโลกโซเชียลเยอะมาก ตอนนี้ผมชอบการให้ความรู้คนมากกว่า ผมจะถ่ายทอดทุกอย่างในไลฟ์ ผมมีความสุขมากอีกมุมหนึ่ง ผมถ่ายทอดการทำอาหารลงในหนังสือด้วย เช่น “ของว่าง ข้างวัง”, “ขนมไทย ใกล้วัง” 

ผมใช้คำว่า ทำด้วยใจมาตั้งแต่เด็ก ผมมีคติประจำใจ “ทำด้วยใจ ทำอะไรก็ได้ดี” ผมเชื่อคำนี้มาตลอด ถามว่า ทุกวันนี้มีความสุขไหม มีความสุขมากเพราะชีวิตมี เวิร์กไลฟ์ บาลานซ์ อยู่ด้วยกันหมด ทำให้ใจเราเต็ม สิ่งที่ทำตอนนี้ พอใจเรารู้จักการเป็นผู้ให้ เราจะเป็นคนที่รับพลังบวกจากคนอื่นมาได้ อย่างเช่นตอนนี้เราออกมาสอนไลฟ์ สอนจากเทคนิคจริง ๆ ให้เขา การบอกเขาด้วยใจจริง ๆ ทำให้ผู้รับสารเขารับรู้ได้จริงว่าเราให้เขาด้วยใจ ยิ่งพอเรารู้ว่าสิ่งที่เราทำออกไปแล้ว มีคนที่เขามีความสุขที่ได้รับ เพราะเขากลับมาเล่าว่า เขาเป็นโรคซึมเศร้าแล้วหาย เขาทำขนมไปให้ญาติที่ป่วยเป็นโควิด และให้หมอกิน แล้วเขามีความสุข ผมกำลังสอนทุกคนว่า การทำอาหารใครก็ทำได้ แต่ถ้าคุณทำ ใส่ใจ ทำมันด้วยใจ ให้ด้วยใจ คุณจะได้รับความสุขนั้นกลับมา ยิ่งทำให้เรามีความสุขกว่าเดิมอีก ผมพยายามย้ำกับทุกคนเสมอว่า ถ้าผมเป็นเชฟที่ทำอาหารอร่อยสักวันหนึ่งทุกคนจะลืมผม เพราะแค่ทำอาหารอร่อย ทุกคนติดภาพอย่างนั้น แต่ถ้าผมเป็นเชฟที่ถ่ายทอดให้คนอื่นได้ทำอาหารอร่อย หรือนำไปประกอบอาชีพได้ ผมจะกลายเป็นเชฟที่เขาจดจำไปทั้งตลอดชีวิตเลย ว่าเชฟคนนี้เป็นเหมือนครูที่ให้ความรู้เขา เพราะความฝันสูงสุดของผมคือ อยากเป็นครู ผมวางสโลแกนว่า สร้างบันดาลใจให้เขามีความสุขในการทำอาหาร และก็ทำให้เขาอย่างมีความสุข  ส่งต่อความสุขให้คนอื่น แล้วสักวันหนึ่งความสุขจะเวียนกลับมาหาผมเอง” เชฟธอมัสถ่ายทอดสุขสัมผัสของการเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจในการทำอาหาร ด้วยความสุขจากเนื้อแท้แห่งตน.