เมื่อเวลา 02.20 น. วันที่ 9 มี.ค. ร.ต.ท.พิสิษฐ์  จองจารูวงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปากคลองรังสิต  รับแจ้งมีเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย ที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 27/1 ซอย 28 หมู่ 1 ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ด้านล่างข้างวงเหล้าพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ทราบชื่อ น.ส.สุชาดา ตรีโอษฐ์ หรือ สุ อายุ 54 ปี มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่ต้นขาขวา แขนขวา และศีรษะ รวม 3 นัดเป็นเหตุให้เสียชีวิต ห่างกันเล็กน้อยพบผู้เสียชีวิตอีกรายชื่อ นายจณุกิตติ์ พงศ์ญพัฒน์ อายุ 49 ปี มีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะ ท้อง และหน้าอก รวม 3 นัดเป็นเหตุให้เสียชีวิต ที่พื้นบ้านพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่จำนวน 6 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

โดยคมกระสุนยังเจาะทะลุเสาบ้านที่เป็นเหล็กทะลุกำแพงบ้านเป็นรูโหว่ นอกจากนี้ยังพบผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวน 2 รายที่อยู่ในอาการตื่นตกในทราบชื่อนางเชาว์ วงษ์มณี อายุ 64 ปี และน.ส.ประชวน มีบุญ อายุ 55 ปี

จากการสอบสวนนางเชาว์ ให้การว่า บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านของตนเอง โดยกลุ่มเพื่อนๆ น้องๆ ได้มาตั้งวงดื่มเบียร์กันตั้งแต่เวลา 20.00 น. ซึ่งตนเองนั้นไม่ได้กิน แต่ก็นั่งคุยเป็นเพื่อน โดยมีผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ซึ่งตนเอง และน้องสาวที่รอดชีวิต รวมทั้งนายเลิศ แย้มชุมพร หรือ เลิศ อายุ 63 ปี มือปืน ก็นั่งกินนั่งคุยกันตามปกติ ลักษณะล้อมวงข้างโต๊ะเหล็กพับ

ขณะนั่งกินก็ไม่มีท่าทีว่าจะมีเรื่องทะเลาะเบะแว้งอะไรกัน กระทั่งเวลา 02.00 น. ตนเองก็บอกว่ากลับกันได้แล้ว เพราะเช้าต้องไปทำงาน ต่างกันก็ต่างจะแยกย้ายกันกลับ นายเลิศได้ลุกขึ้นแล้วเดินวนไปมาก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงใส่ขา น.ส.สุชาดา จากนั้น นายจณุกิตติ์ ได้เข้าแย่งปืน จนถูกยิงเข้าที่ศีรษะเป็นเหตุให้เสียชีวิต ก่อนที่นายเลิศจะกลับไปยิงใส่ น.ส.สุชาดา อีกครั้งโดยเจ้าตัวยังร้องขอชีวิตว่า “ข่อยยอมแล้ว ข่อยยอมแล้ว” ก่อนจะหลบหนีโดยการขี่ จยย.ไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะเกิดเหตุตนเองและน้องสาวต่างพากันวิ่งหลบหนีคมกระสุนเข้าไปในห้องน้ำและห้องเก็บของ และแอบดูผ่านช่องกระจก จนเสียงปืนสงบจึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานหน่วยกู้ภัยเพื่อเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

นางเชาว์ กล่าวอีกว่า สำหรับนายเลิศ มือปืนมีอาชีพขี่ จยย.รับจ้าง ขณะที่ น.ส.สุชาดา มีอาชีพเป็นแม่บ้านของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เคยคบหากันมาระยะหนึ่ง กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ต่อเนื่องวันที่ 6 มี.ค.65 ทั้งคู่ก็ได้มานั่งดื่มสุรากันที่บ้านตนเอง ก่อนจะทะเลาะกันถึงขั้นไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ปากคลองรังสิต

โดยฝ่ายชายต้องการนำสร้อยทอง แหวนทอง ที่ซื้อให้คืน แต่ฝ่ายหญิงบอกว่าขายไปนานแล้ว และต้องการเลิกรากัน จากนั้นนายเลิศก็พยายามตามง้อขอคืนดีหลายครั้งโดยที่ผ่านมาทั้งคู่ก็รักๆเลิกๆกันมาหลายครั้งแล้ว กระทั่งเช้าวันที่ 8 มี.ค.65 ทราบว่า นายเลิศได้ขี่ จยย.เข้ามาที่บ้านเพื่อมาหา น.ส.ประชวน มีบุญ น้องสาวตนเองให้เป็นคนกลาง เพื่อนำเงินไปซื้อทองให้กับ น.ส.สุชาดา เพื่อตามง้อขอคืนดี แต่ทราบว่าฝ่ายหญิงบอกว่าไม่กลับไปอีกแล้วเลิก นายเลิศจึงกลับไปและมาอีกครั้งช่วงค่ำก่อนเกิดเหตุสลดขึ้น ส่วนสาเหตุตนเองคาดว่ามาจากการหึงหวง เพราะนายเลิศคิดว่า น.ส.สุชาดา ที่เลิกรากันไปไม่กลับมาคืนดี แถมยังไปคบกับนายจณุกิตติ์ จึงใช้อาวุธปืนยิงจนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.จตุพร คงเมือง ผกก.สภ.ปากคลองรังสิต กล่าวว่า ได้ให้พนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนเร่งสอบปากคำพยานบุคคลในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด และติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป